Sâm Đương Quy Ngâm Rượu: Tác Dụng và Cách Ngâm Đúng Nhất

Sâm đương quy ngâm rượu rất tốt cho những bệnh nhân huyết áp thấp, người bị thiếu máu, suy nhược cơ thể hay đang gặp các vấn đề về xương khớp. Nam nữ giới uống loại rượu thuốc này còn tốt cho chức năng sinh lý, giúp chuyện chăn gối vợ chồng thêm thuận hòa. Tham khảo cách ngâm rượu sâm đương quy đúng chuẩn vị và bổ dưỡng nhất tại đây.

Tác dụng của sâm đương quy ngâm rượu

Đương quy vốn là một loại thảo dược cực kỳ quen thuộc trong rất nhiều bài thuốc bồi bổ sức khỏe, bổ huyết được dân gian sử dụng từ xưa tới nay. Loại thảo dược này xuất hiện nhiều ở các vùng núi Tây nguyên và phía Bắc với hình dạng khá giống với nhân sâm. Dân gian chuộng dùng đương quy để làm thuốc hay ngâm cùng rượu để uống hằng ngày cũng cực kỳ bổ dưỡng.

Theo y học cổ truyền, đương quy có mùi khá hăng, vị đắng nhưng để lại dư vị ngọt cuối cùng, có tính ôn, có tác dụng quy trực tiếp vào tâm, can, tỳ. Vị thuốc này có tác dụng bổ huyết, bồi bổ cơ thể, điều huyết, thông kinh, hoạt trường và nhận táo nên được dùng rất phổ biến. Các bài thuốc dùng cho tim, gan, thận trong Đông y rất thường xuất hiện dược liệu này.

sâm đương quy ngâm rượu
Sâm đương quy ngâm rượu là thức uống cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe

Trong y học hiện đại, vị thuốc Đương quy có tên khoa học là Angelica sinensis. Các nghiên cứu cho thấy, trong dược liệu này có chứa rất nhiều chất bổ dưỡng như vitamin B12; 0,26% tinh dầu, saccharide, axit amin, sterol cùng rất nhiều dưỡng chất bổ dưỡng khác. Nhờ đó đương quy cũng đang ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong các loại thực phẩm chức năng hay thuốc bổ cho cơ thể

Sâm đương quy đem ngâm rượu rất được chuộng bởi nếu ngâm đúng cách, đúng thời gian sẽ đem đến một loại rượu thuốc cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng. Cụ thể những công dụng mà rượu ngâm sâm đương quy đem đến như

  • Bổ máu, rất tốt cho những người bị thiếu máu lâu năm. Nhờ đó có thể cải thiện sớm được các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, tóc bạc, suy nhược cơ thể, da dẻ xanh xao cho những bệnh nhân gặp tình trạng này
  • Giúp da dẻ hồng hào và tràn đầy sức sống
  • Dùng được cho phụ nữ bị đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, sa tử cung, rong kinh, giúp loại bỏ khí trệ và huyết ứ
  • Nhuận tràng và cải thiện một số vấn đề ở hệ thống tiêu hóa
  • Bồi bổ cơ thể, giảm các triệu chứng đau nhức cơ thể, đau nhức xương khớp thường gặp ở người già hay những người lao động chân tay
  • Dùng cho những mắc các bệnh về tim mạch, bệnh nhân huyết áp thấp, người mắc bệnh mạch vành
  • Tăng cường sản xuất các hormone sinh dục cho cả nam và nữ giới, giúp chuyện “chăn gối” thêm mặn nồng
  • Tăng cường quá trình lưu thông máu ổn định nên cũng giúp giảm đua nhức tê bì chân tay và cải thiện chất lượng giấc ngủ ổn định hơn

Do bản chất đương quy khá lành tính nên bài thuốc sâm đương quy ngâm rượu cũng cực kỳ an toàn, có thể sử dụng cho hầu hết mọi người. Một số công dụng khác cũng có thể phát huy ở người dùng còn tùy thuộc vào từng cơ địa.

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu đúng chuẩn

Cách ngâm rượu sâm đương quy thực tế không quá khó nhưng cần phải căn chỉnh liều lượng các thành phần dược liệu cho hợp lý, lựa chọn được nguồn nguyên liệu chất lượng đúng chuẩn cũng như thời gian ngâm rượu phù hợp. Nếu bạn muốn tự tay làm sâm đương quy ngâm rượu thì có thể tham khảo ngay quy trình sau đây.

Bước 1: Lựa chọn các nguyên liệu

Một bình rượu ngon và bổ thì cần phải chọn được nguyên liệu sạch. Trong đó chọn đương quy là khó nhất bởi nếu không phải người am hiểu về các loại dược liệu, không mua đúng các địa chỉ đáng tin cậy thì có thể dễ mua nhầm phải các dược liệu đã bị pha tạp.

  • Chọn đương quy

Bạn có thể sử dụng đương quy khô hay tươi để ngâm rượu đều được nhưng đều cần dùng loại trên 3 năm tuổi thì mới có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để bồi bổ cơ thể. Đương quy tươi thì thường dễ nhận biết hơn và còn giữ được nhiều tinh dầu quan trọng bởi quá trình sấy khô có thể làm vô tình gia giảm mất một số chất, tuy nhiên nếu không mua được các loại sâm tươi thì bạn vẫn phải dùng sâm khô.

sâm đương quy ngâm rượu
Lựa chọn đương quy nên chọn những củ to và nhiều rễ

Trên thị trường hiện đang có hai loại sâm đương quy dùng ngâm rượu là sâm củ tự nhiên trong rừng và sâm nhân tạo được nuôi trồng trong nhà kính. Tất nhiên đương quy tự nhiên sẽ luôn tốt hơn các loại được nuôi trồng dưới sự chăm sóc của con người, mức giá cũng cao hơn. Một lưu ý nho nhỏ là đương quy Tây Nguyên hay những loại mọc tự nhiên trong rừng núi cao thường cho củ to và cũng nhiều dưỡng chất hơn.

Một vài lưu ý giúp bạn chọn được những loại đương quy chất lượng chính là nên chọn những củ to, nhiều rễ, ít nhất tổn trọng lượng 5 củ có kích thước như nhau phải được trên 1kg. Tốt nhất bạn nên tìm đến những cơ sở bán dược liệu uy tín để đảm bảo mua được những củ đương quy chất lượng, lâu năm. Đặc biệt nếu mua đương quy khô có thể bị pha trộn vài dược liệu khác nên bạn cần phải chú ý.

  • Chọn rượu ngâm với sâm đương quy

Với các dược liệu như đương quy, tốt nhất bạn nên sử dụng rượu đế, không nên dùng các loại rượu vang. Bạn có thể dùng rượu gạo bình thường hay rượu nếp để thơm hơn. Nồng độ rượu nên trong khoảng 42 – 52 độ để có thể kích thích được tối đa các dưỡng chất từ đương quy đồng thời có thể hòa vào với rượu. Nên chọn các loại rượu ngon để có một bình rượu thơm ngon đạt chuẩn nhất.

sâm đương quy ngâm rượu
Rượu bầu đá rất phù hợp để ngâm rượu đương quy

Nếu chưa biết lựa chọn rượu nào bạn có thể tham khảo dùng rượu bầu đá Bình Định. Đây là loại rượu mà uống không cũng ngon còn ngâm rượu thì lại càng “tuyệt cú mèo”. Hương vị rượu cực thơm, độ rượu phù hợp, hơn hết là loại rượu này uống vào dù có say cũng không không hề gây đau đầu, chóng mặt hay mệt mỏi như các loại rượu khác. Nếu muốn ngâm rượu để các chị em cùng uống thì có thể chọn rượu bầu đá đậu xanh vì có vị thơm và ngọt hơn.

  • Chọn bình rượu

Một lưu ý nho nhỏ là bạn tuyệt đối không được dùng bình nhựa để ngâm rượu bởi quá trình rượu lên men hay để lâu ngày sẽ sản sinh ra rất nhiều độc hại, có thể gây hại ngược lại cho cơ thể. Bạn nên chọn các loại bình thủy tinh, bình sành hay bình sứ để ngâm rượu sẽ vừa an toàn mà vừa đảm bảo quá trình lên men tốt hơn.

Mặt khác sâm đương quy cũng có hình dáng rất đẹp mắt, nếu bạn muốn ngâm nguyên củ để trưng thì cần phải chọn bình thủy tinh có kích thước phù hợp. Nhớ chọn các loại bình có nắp đậy chặt để rượu không bị bay hơi sẽ giảm độ ngon.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Hầu hết các bộ phận của củ đương quy gồm quy đầu, quy thân, quy vĩ  đều chứa rất nhiều dưỡng chất bổ nên bạn hầu như không phải cắt bỏ phần nào. Trong đó phần rễ có tác dụng bổ máu, đoạn cuối của rễ sẽ giúp hoạt huyết còn phần thân bao gồm cả hai công dụng hoạt huyết và bổ máu.

sâm đương quy ngâm rượu
Đương quy cần được rửa sạch và phơi cho hơi héo

Củ đương quy tươi đem rửa sạch, ngâm với nước để đất và các bụi bẩn tự rã ra, sau đó dùng bàn chải nhỏ chà sạch thêm. Thực hiện khéo léo tránh để các rễ con gãy quá nhiều, nếu ngâm sẽ không còn đẹp mắt bằng. Bạn cũng có thể ngâm trong vài tiếng sẽ dễ làn sạch hơn, tránh dùng vòi nước có áp suất mạnh để làm sạch vì vô tình có thể làm củ thâm, dập sẽ kém thẩm mỹ.

Với đương quy khô bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên với đương quy tươi trước khi đem ngâm rượu hãy đem phơi ra ngoài hiên, nơi râm mát để củ hơi héo đi. Như vậy khi ngâm rượu sẽ thơm hơn và loại bỏ được mùi hăng của đấy. Chú ý không ngâm trực tiếp dưới nắng gắt vì có thể làm mất các tinh dầu và dược tính của sâm.

Bước 3: Cách làm sâm đương quy ngâm rượu

Khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu thì việc ngâm rượu hoàn toàn đơn giản như sau

  • Với đương quy tươi: ngâm đương quy tươi theo tỷ lệ 1 kg đương quy với 5 lít rượu. Cho đương quy vào bình đã được rửa sạch, sau đó đổ ngập rượu vào. Chú ý không nên để rượu quá đầy bình ngâm rượu mà hãy để cách một khoảng trống nhỏ để giúp quá trình lên men thuận lợi hơn. Để nơi thoáng mát trong 6- 12 tháng thì có thể sử dụng.
  • Với đương quy khô: thực hiện tương tự như với đương quy tươi, tuy nhiên tỷ lệ lúc này là 1kg đương quy khô tương đương 10 lít rượu trắng. Sâm đương quy khô ngâm rượu chỉ cần 3-  6 tháng là có thể sử dụng.
sâm đương quy ngâm rượu
Cách làm sâm đương quy ngâm rượu không quá khó, có thể tự thực hiện tại nhà

Bên cạnh đó, một số người còn hạ thổ rượu trong 6 – 12 tháng để cân bằng các yếu tố âm dương, chỉ khi đó hương vị rượu mới ngon nhất. Nếu hạ thổ thì bạn nên chọn chum sành để ngâm rượu, chú ý nên đảm bảo bịt chặt miệng bình trước khi hạ thổ để đất cát, bụi bẩn không bị rớt vào.

Bước 4: Bảo quản rượu

Tương tự như các loại rượu khác, sâm đương quy ngâm rượu cần được bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc nơi ẩm ướt. Tốt nhất nên duy trì nhiệt độ phòng ổn định để đảm bảo rượu lên men. Rượu ngâm sâm đương quy có thể để được rất lâu, càng lâu càng ngon nên bạn cũng không cần quá lo lắng.

Một số lưu ý khi làm sâm đương quy ngâm rượu

Sâm đương quy ngâm rượu dù ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ ngược lại. Tốt nhất mỗi người chỉ nên dùng khoảng 50ml/ ngày và không nên uống lúc đói. Tuyệt đối không được uống rượu thuốc đến say như các loại rượu trắng thông thường.

sâm đương quy ngâm rượu
Sâm đương quy ngâm rượu dù ngon nhưng không nên uống quá nhiều

Bên cạnh việc chỉ ngâm, đương quy với rượu, bạn cũng có thể kết hợp thêm với rất nhiều dược liệu khác để tăng thêm độ bổ dưỡng như khương hoạt, thiên niên kiện, đào nhân..  Dùng đương quy để hầm cùng các thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể cũng rất thơm ngon.

Ngoài ra để đảm bảo an toàn hơn bạn không nên dùng rượu cho những đối tượng sau

  • Người có dị ứng với đương quy hay rượu
  • Người có cơ thể yếu hoặc quá hư yếu.
  • Người đang mắc ung thư và đang điều trị ung thư bằng hóa trị, xạ trị
  • Bệnh nhân gặp các vấn đề về gan, thận bao gồm xơ gan và viêm gan.
  • Người cao huyết áp
  • Người đang bị tiêu chảy

Cách làm sâm đương quy ngâm rượu thường không quá khó, quan trọng là cần tìm được nguồn dược liệu an toàn. Người bệnh nên tìm đến các địa chỉ bán dược liệu uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 17:09 - 01/10/2021 - Cập nhật lúc:05:09 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *