Rượu Ba Kích: Tác Dụng, Cách Ngâm và Uống Đúng Chuẩn Tốt Nhất

Rượu ba kích được coi như “thần dược” của đấng mày râu vì vừa bổ thận tráng dương, vừa tốt cho xương khớp, đồng thời cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Cách ngâm rượu này cũng không quá khó, thường chỉ cần bạn chọn được nguyên liệu chất lượng, ngâm đúng tỷ lệ là đảm bảo có rượu ngon để uống. Tham khảo chi tiết hơn về các ngâm, cách uống rượu ba kích đúng chuẩn trong bài viết sau đây.

Tác dụng của rượu ba kích

Ba kích là một dược liệu phổ biến tại các vùng trung du và đồi núi thấp phía bắc, dân gian còn thường gọi nó với những cái tên khác như nhàu thuốc, ruột gà, diệp liễu thảo,.. Từ xưa dân gian vốn đã dùng dược liệu này vào trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh và tăng cường sức khỏe cho người dùng. Riêng nam giới thì cực kỳ chuộng vị thuốc này bởi nó mang đến tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý cho các quý ông cực kỳ tốt.

Rượu ba kích
Rượu ba kích giúp bổ thận tráng dương nên rất được phái mạnh ưa chuộng

Thường các quý ông khi kiếm được bài củ ba kích thường chọn cách ngâm rượu bởi vừa ngon, vừa bổ dưỡng, vừa có thể dự trữ trong nhà được lâu, có dịp đưa ra mời bạn bè thì ai cũng thích thú. Theo Đông y, ba kích là dược liệu có vị cay, chát, ngọt , tính ôn, khi được dùng để ngâm cùng rượu sẽ mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời sau

  • Bổ thận tráng dương, tăng cường chức năng sinh lý cho phái mạnh
  • Cường kiện gân cốt, cho xương khớp thêm dẻo dai
  • Cải thiện các chứng đau nhức xương khớp, tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm hay đau lưng
  • Cải thiện tình trạng huyết áp cao, lưu thông đường huyết ổn định
  • Cải thiện chức năng thận, điều trị chứng thận hư, di tinh ở nam giới
  • Điều trị kinh nguyệt không đều, tử cung bị lạnh ở nữ giới
  • Cải thiện tình trạng tiểu đêm hay đi tiểu nhiều lần không thể kiểm soát
  • Cải thiện các hormone trong cơ thể
  • Một số nghiên cứu còn cho thấy ba kích và rượu ba kích còn có hiệu quả trên những bệnh nhân trầm cảm bởi có thể làm tăng hormone serotonin – rất cần thiết cho não bộ, giúp tạo ra cảm giác hạnh phúc

Rượu ba kích có thể dùng cho cả người già, nam giới hay phụ nữ nên rất thường xuất hiện trong nhà. Các công dụng của rượu sẽ được tăng lên khi ngâm đúng cách, đúng loại, đúng thời gian và uống đúng chuẩn nhất.

Cách ngâm rượu ba kích đúng chuẩn tốt nhất

Như đã nói, rượu ngâm muốn ngon thì cách ngâm phải chuẩn, nguyên liệu phải chất thì mới có thể đem lại những hương vị tuyệt hảo nhất. Nếu vẫn chưa biết cách ngâm rượu ba kích thế nào bạn có thể tham khảo các quy trình sau đây để có một bình rượu ngon và bổ dưỡng nhất.

Chọn nguyên liệu

Đây là nước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất nếu muốn có một bình rượu ngon. Hai nguyên liệu chính là bạn cần chuẩn bị là ba kích và rượu. Nếu có các dược liệu khác thì bạn cũng cần chú trọng lựa chọn các nguyên liệu chất lượng.,

  • Cách chọn ba kích ngâm rượu

Có hai loại ba kích để bạn có thể lựa chọn là ba kích trắng và ba kích tím. Trong đó ba kích trắng là phổ biến nhất, chiếm đến 80-90% ba kích trong tự nhiên, có phần vỏ vàng, thịt trắng, nếu ngâm rượu sẽ cho rượu có màu tím nhạt. Tuy nhiên nếu muốn ngâm rượu bồi bổ thì bạn nên chọn loại ba kích tím, có vỏ màu vàng sậm, ruột trong tím sẫm và cũng cho màu rượu tím đậm rất lạ.

Rượu ba kích
Nên chọn ba kích tím ngâm rượu vì có chứa nhiều dưỡng chất nhất

Tại Việt Nam ba kích tím Quảng Ninh cực kỳ nổi tiếng với công dụng tăng lực, chống độc, chống viêm, và các dưỡng chất khác cũng cực cao. Thường loại này chỉ chiếm 10- 20% trong tự nhiên nên cũng có mức giá khá cao lại cực kỳ được săn đón. Ngược lại ba kích trắng dù có giá khá rẻ, dễ tìm nhưng hàm lượng dưỡng chất không cao nên rất ít được chọn lựa.

Một vài tips nhỏ để bạn có thể chọn được những củ ba kích ngâm rượu chất lượng là không cần chọn củ quá to mà nên chọn những củ có vẻ ngoài sần sùi bởi đây mới là những củ lâu năm. Nếu nhìn quen mắt thì chỉ cần bổ đôi củ ra bạn có thể biết đó là ba kích trắng hay tím. Ngoài ra ba kích rừng cũng thường có các nốt đồi mồi do bị sâu đục còn nếu củ quá lành lặn thì thường là ba kích nhà.

Ngoài ra nếu cắt mặt ba kích tím rừng đúng chuẩn bạn sẽ thấy có các lớp mặt màu màu hồng; xám đen; tím nhạt; tím thẫm. Với các củ ba kích tím còn non thì bạn có thể thấy ruột vẫn có màu trắng 30 phút sẽ thấy nó chuyển sang màu tím. Đây cũng là dấu hiệu để nhận biết ba kích khô chuẩn.

Với ba kích tím rừng tươi còn khá cứng, nếu tuốt lõi sẽ không bị quá dính tay bởi khá ít nhựa. Lõi ba kích cũng có kích thước lớn nên lượng thịt thu được cũng khá ít, cũng có xu hướng vụn hơn ba kích trồng. Do đó bạn cần cực kỳ chú ý khi sơ chế dược liệu này.

Tốt nhất bạn nên tìm đến các địa chỉ mua bán dược liệu uy tín, chất lượng để đảm bảo mua được các nguyên liệu an toàn, đúng chuẩn nhất, tránh những ảnh hưởng gây hại cho cơ thể.

  • Chọn rượu ngâm

Đây cũng là một trong những khâu quan trọng bởi chọn rượu chuẩn mới có thể kích thích hết các dưỡng chất trong ba kích được tiết ra. Thường khi ngâm rượu dân gian sẽ sử dụng các loại rượu nếp, rượu gạo được nấu thủ công bằng men thủ công. Nồng độ rượu tốt nhất trên 40 độ bởi chỉ ở nồng độ này thì mới làm ba kích “chín” được, các tinh chất từ đó mới có thể được tiết ra hết.

Rượu ba kích
Rượu bầu đá rất hợp để ngâm cùng ba kích

Một số loại rượu rất thích hợp để ngâm rượu ba kích như rượu nếp cái hoa vàng hay rượu bầu đá Bình Định. Những loại rượu này đều có nồng độ phù hợp, có vị ngọt tự nhiên khi hòa quyện với các tinh chất từ ba kích đem đến một hương vị cực kỳ hấp dẫn.

  • Chọn bình ngâm rượu

Một thành phần khác không thể thiếu nếu muốn có một bình rượu hoàn chỉnh chính là bình để ngâm rượu. Tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại bình thủy tinh có nắp để ngâm rượu. Tuyệt đối không nên chọn bình nhựa vì theo thời gian các độc tố trong nhựa có thể tiết ra, trộn vào rượu làm giảm chất lượng rượu cũng như gây hại cho chính người dùng.

Sơ chế ba kích

Sơ chế ba kích trước khi đem đi ngâm rượu cũng là một quy trình quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Chú ý với ba kích thì bạn cần phải lọc bỏ lõi trước khi đem sử dụng. Nguyên nhân là do lõi ba kích khô cứng và dai lại không có chứa nhiều dưỡng chất, một số thông tin cũng cho rằng thành này còn chứa nhiều chất độc, làm giảm chất lượng rượu nên cần phải loại bỏ.

Rượu ba kích
Nên sơ chế, bóc lõi trước khi đem ba kích đi ngâm rượu

Cách sơ chế cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch lớp bỏ ngoài sau đó tiến hành bóc lõi. Có hai cách để tách lõi ba kích như sau

  • Bóc trực tiếp bằng tay: nếu bạn dùng ba kích trồng thường có lõi khá mềm, có hàm lượng nước nhiều nên có thể bóc bằng tay khá đơn giản.Bạn có thể trực tiếp dùng tay rút lõi ra hoặc dùng dao chẻ đôi ba kích ra, dùng dao gẩy một chút là phần lõi sẽ bong ra ngoài.
  • Phơi khô bóc lõi ba kích: Một các đơn giản là bạn có thể đem phơi héo trong 1- 2 ngày, lúc này ba kích khá dẻo nên phần vỏ cũng dễ dàng tuột ra ngoài và bạn không cần tốn thêm một chút sức lực nào.
  • Đập dập: phương pháp này thường được áp dụng cho ba kích rừng bỏ phần lõi khá cứng, nếu bóc sẽ rất đau tay, ba kích già quá thì hầu như không thể bóc bằng tay được. Ngoài ra ba kích rừng cũng rất ít nước nên cũng không dùng cách phơi khô được. Với cách này bạn chỉ cần dùng chày đập cho dập và nát và thu lấy phần thịt ba kích sẽ rất nhanh chóng.

Với ba kích mua đã được sơ chế khô sẵn thì bạn cũng nên rửa sạch trước khi sử dụng. Đặc biệt bạn chỉ nên dùng ba kích khô để ngâm rượu, không nên dùng ba kích tươi sẽ dễ ngộ độc. Do đó nếu mua ba kích tươi thì sẽ phải tiến hành thêm bước sơ chế.

Cách để sơ chế ba kích khô và làm ba kích khô ngâm rượu như sau

  • Ba kích sau khi sơ chế đem ngâm cùng rượu cam thảo và muối ăn trong 1- 2 tiếng
  • Đem sao trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút
  • Nếu ngâm với muối thì nên ủ khoảng 2- 4 tiếng
  • Hạ thổ ba kích trước khi chính thức đem đi ngâm rượu

Ngoài ra trước khi ngâm rượu bạn cũng nên tráng qua bình rượu với nước muối nóng để sát khuẩn.

Cách ngâm rượu ba kích

Thường với 1 kg ba kích khô đã được sơ chế sẽ đem ngâm cùng 7- 8 lít rượu. Bạn chỉ cần xếp ba kích vào và đổ rượu vào sao cho đảm bảo rượu ngậm được bề mặt của dược liệu. Có thể cho thêm một ít muối hột để làm giảm độc tố của ba kích nếu có, tuy nhiên không nên cho quá nhiều. Để hạn chế tình trạng bay hơi, bạn có thể dùng một miếng nilon bịt lên miệng bình rồi vặn chặt nắp lại.

Rượu ba kích
Cách ngâm rượu ba kích cũng rất đơn giản

Để bình rượu nơi thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp hay những nơi ẩm ướt. Sau hai tháng bạn có thể mở bình rượu ra và dùng đũa gỗ khuấy đều, đậy nắp lại ngâm thêm 1 tháng nữa là có thể bắt đầu sử dụng.

Thường sau 2 tháng là bạn đã có thể bắt đầu sử dụng tuy nhiên để tốt hơn bạn nên đợi đến 3 tháng sử dụng. Màu sắc của rượu ba kích ngâm có thể phụ thuộc vào nhiệt độ của môi trường. Nếu bạn ngâm, vào ngày hè, trời nóng thì trong khoảng 20 ngày rượu đã chuyển qua màu tím, tuy nhiên nếu vào ngày đông thì phải đến 2 tháng màu sắc rượu mới bắt đầu chuyển màu. Do đó nếu ngâm rượu lâu mà màu sắc rượu chưa thay đổi thì bạn cũng không cần quá lo lắng.

Ngoài ra bạn cũng có thể hạ thổ rượu cũng đem đến hương vị ngon hơn rất nhiều. Nếu muốn hạ thổ thì nên đợi trên 7 tháng mới bắt đầu sử dụng. Còn rượu bình thường thì khoảng 3- 6 tháng là bạn đã có thể bắt đầu dùng.

Cách uống rượu ba kích đúng chuẩn cùng một số lưu ý

Rượu ba kích ngâm khác với các loại rượu bình thường chính là không nên uống quá nhiều dù nó rất bổ. Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng khoảng 20- 30ml mỗi ngày tương đương với 2- 3 ly, không nên quá lạm dụng và cũng không nên dùng để uống say. Nếu cảm thấy hơi khó uống thì bạn có thể cho thêm một chút mật ong sẽ ngon hơn rất nhiều.

Rượu ba kích
Rượu ba kích dù ngon nhưng không nên uống quá nhiều

Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn hơn thì bạn nên tránh sử dụng cho những đối tượng sau

  • Người có bệnh lý huyết áp thấp do có thể làm tụt huyết áp đột ngột
  • Trẻ em
  • Phụ nữ có thai, người cho con bú
  • Người bị tiểu buốt, khó tiểu
  • Những người chuẩn bị phẫu thuật hay người sau phẫu thuật

Trên đây là một số thông tin về cách ngâ, các dùng rượu ba kích đúng chuẩn, hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Dù đây là một loại rượu ngon và rất bổ dưỡng tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng sẽ gây tác dụng phụ ngược lại. Đừng quên lựa chọn các địa chỉ mua dược liệu chất lượng hoặc bạn cũng có thể mua luôn các loại rượu ba kích ngâm có sẵn để tiện lợi hơn rất nhiều mà vẫn đảm bảo được hương vị rượu.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 1:05 - 12/09/2021 - Cập nhật lúc:10:05 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *