Rượu Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Ngâm Đúng Chuẩn

Rượu Đông trùng hạ thảo vừa giúp tăng cường sinh lý, bồi thể thể lực, cải thiện chất lượng giấc ngủ đồng thời còn đem đến sức khỏe toàn diện hơn cho người dùng nên cực kỳ được ưa chuộng. Cách ngâm rượu này cũng không quá khó, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà để đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng rượu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Công dụng của rượu Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo vốn là một dược liệu quen mặt được dùng trong rất nhiều bài thuốc Đông y có tác dụng bồi bổ sức khỏe, hóa đàm, bổ dưỡng tạng phủ cũng như nâng cao sức khỏe cho người dùng. Đặc biệt dược liệu này rất được chuộng ngâm cùng rượu để dùng lâu ngày và mang đến hương vị cực kỳ ấn tượng. Quá trình ngâm cùng rượu cũng giúp các hoạt chất trong loại nấm này được tiết ra hết để đem đến một loại rượu cực kỳ bổ dưỡng.

Rượu Đông trùng hạ thảo
Rượu Đông trùng hạ thảo đem đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng

Rượu Đông trùng hạ thảo đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho người dùng như sau

  • Bồi bổ cơ thể, có thể dùng cho người già, người mới ốm dậy hay người sau phẫu thuật để nhanh chóng phục hồi hơn
  • Tăng cường sinh lý cho phái mạnh, cho “cuộc yêu” thêm sung mãn và bền bỉ, giảm đau thắt lưng, kích thích sinh tinh cũng như nâng cao khả năng mang thai cho bạn tình
  • Dùng trên phụ nữ giúp cải thiện nội tiết tố để các chị em hồi xuân, tăng cường ham muốn, làm đẹp da, rất phù hợp cho những người ở giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh
  • Lọc bỏ các độc tố trong cơ thể để nâng cao sức khỏe ổn định hơn, hạn chế bệnh tật
  • Tăng cường chức năng cho hệ thống tuần hoàn, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch
  • Kích thích máu huyết lưu thông tuần hoàn ổn định để giảm tình trạng đau nhức tê bì chân tay, ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn mạch máu hay đột quỵ ở người già
  • Giảm cholesterol trong máu, giãn nở các nhánh phế quản, trừ đờm, giảm ho.
  • Tăng cường hệ miễn dịch để giảm nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý, đặc biệt do các tác nhân bên ngoài tấn công như vi khuẩn, virus..

Có rất nhiều công dụng đem lại trong mỗi ly rượu Đông trùng hạ thảo đảm bảo chất lượng. Rượu có thể dùng được cho cả người già, nam giới hay phụ nữ nên rất được ưa chuộng. Ngoài ra do nấm Đông trùng hạ thảo rất đẹp mắt nên nhiều người còn thích ngâm rượu để trưng trong nhà vừa sang và quý nên càng được nhiều người yêu thích hơn, đặc biệt là các quý ông.

Cách ngâm rượu Đông trùng hạ thảo tại nhà vừa ngon vừa bổ

Tất nhiên nếu muốn rượu ngon và bổ dưỡng thì phải đảm bảo được khâu chọn nguyên liệu, công thức ngâm và thời gian ngâm. Với những người ngâm rượu chuyên nghiệp hay những thương hiệu chuyên về rượu thường có công thức riêng nên chắc chắn hương vị của bạn sẽ không bằng nhưng đổi lại thì chất lượng rượu sẽ tăng lên để đảm bảo an toàn nhất khi sử dụng.

Bước 1: Chọn nguyên liệu

Đây là một trong nhưng khâu quan trọng nhất vì chỉ khi chọn nguyên liệu tốt thì rượu mới ngon, mới bổ dưỡng. Đây cũng là bước khá khó bởi nếu không có đủ hiểu biết và kinh nghiệm thì sẽ rất khó chọn được nguyên liệu đảm bảo.

  • Chọn Đông trùng hạ thảo

Bạn có thể chọn sử dụng Đông trùng tươi hoặc khô. Theo kinh nghiệm, Đông trùng tươi thường còn nguyên cụm, có màu sắc đẹp hơn, mùi thơm dịu và khi ngâm cũng có vị ngọt nhẹ nên khá dễ uống hoặc nếu muốn ngâm để trưng cũng khá đẹp mắt. Đông trùng hạ thảo khô thường có màu sậm hơn, mùi cũng hắc hơn, ngoài ra trong quá trình sơ chế trước đó cũng có thể làm giảm phần nào chất lượng. Tuy nhiên do đông trùng hạ thảo tươi sẽ khó bảo quản hơn nên bạn cần liên hệ với bên bán sớm để đặt mua và bảo quản thật kỹ, khi mua về cần ngâm rượu ngay.

Rượu Đông trùng hạ thảo
Khâu chọn đông trùng hạ thảo rất quan trọng để đảm bảo được hương vị và chất lượng rượu ngâm

Ngoài ra trên thị trường cũng có hai loại là Đông trùng hạ thảo tự nhiên hoặc loại được nuôi cấy, nhân giống từ quả thể sau 1 tuần để lấy tơ nấm sản xuất nên loại này có chất lượng kém hơn, không đảm bảo được độ thuần khiết và các dưỡng chất. Do đó bạn nên tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo chọn đúng loại Đông trùng tươi. Một số đặc điểm cơ bản để phân biệt giữa hai dạng này như

  • Ngoài hình: đông trùng tươi thường có phần trùng và phần nhộng được gắn liền với nhau một cách tự nhiên, không có sự gắn kết với nhau, bạn có thể xem kỹ phần gốc hơn để phân biệt. Trong khi loại nuôi cấy có thể thấy rõ có nhiều vân, khoảng 3 vân sẽ tạo thành một nếp gấp, ở giữa có lõi màu đen và xếp thành hàng. Đây cũng là một trong những đặc điểm dễ nhận ra nhất.
  • Màu sắc: Đông trùng hạ thảo tươi có màu vàng rất đẹp mắt, nếu khô sẽ có màu nâu sẫm, còn với loại giả thường có tơ trắng, dễ bị mốc bên trong và khá yếu. Càng về những đời nuôi cấy sâu thì chất lượng càng giảm và dễ phân biệt hơn những đời đầu.
  • Trọng lượng: đông trùng thật cầm tay thấy khá nhẹ như cành cỏ khô còn với loại giả thì nặng hơn
  • Khứu giác: thực tế điều này còn tùy người cảm nhận. Đông trùng hạ thảo thật thường có mùi hơi tanh như nấm rơm còn loại giả sẽ không có mùi này.
  • Vị giác: bạn có thể nhấm một chút đông trùng hạ thảo tươi sẽ thấy có vị ngọt nhẹ, càng nhai càng thơm còn với loại giả nhai sẽ có cảm giác bị bã, cứng và giống như bột đất sét.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một vài đặc điểm cơ bản, công nghệ nuôi cấy đông trùng hạ thảo giả hiện nay đã hiện đại hơn, đặc biệt ở những đời đầu nên khó phân biệt hơn. Tốt nhất bạn nên tìm đến những đơn vị phân phối dược liệu chất lượng để tìm mua đông trùng hạ thảo an toàn nhất.

  • Chọn rượu để ngâm

Để ngâm rượu ngon nhất và tốt nhất bạn nên chọn loại rượu trắng được nấu thủ công, có nồng độ từ 42 độ trở lên. Bởi chỉ ở nhiệt độ này mới có thể làm “chín” được dược liệu cũng như kích thích các tinh chất tiết ra hết, hòa quyện vào trong rượu. Sau một thời gian ngâm thì độ rượu sẽ được hạ xuống vừa ngon. Ngoài ra các loại rượu thủ công cũng sẽ giúp giữ được hương vị của đông trùng hạ thảo, không làm át mùi vị của dược liệu.

Rượu Đông trùng hạ thảo
Bạn nên dùng các loại rượu thủ công, chẳng hạn như rượu bầu đá để ngâm

Bên cạnh các loại rượu trắng hay rượu nếp, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng rượu bầu đá Bình Định để nâng cao chất lượng và hương vị khi ngâm rượu. Rượu bầu đá ngâm Đông trùng hạ thảo uống vào vừa có vị cay nồng của men rượu, vừa có vị ngọt dịu, uống vào tuy say mà không say, ngược lại khi tỉnh dậy thấy người khỏe khoắn hơn hẳn, rất phù hợp cho người già hay phụ nữ.

Nếu muốn mua rượu bầu đá bạn cũng cần tìm đến những địa chỉ uy tín, chính là những lò rượu tại làng Cù Lâm, Bình Định để đảm bảo mua được loại rượu chất lượng nhất.

  • Bình ngâm rượu

Khi ngâm rượu lâu ngày bạn chỉ nên chọn bình thủy tinh hoặc cũng có thể chọn bình sành để đảm bảo về cả hương vị và chất lượng rượu, thường người ta sẽ dùng bình thủy để tiện trưng bày. Tuyệt đối không nên chọn bình nhựa do quá trình ngâm sẽ khiến các độc tố trong nhựa tiết ra làm giảm chất lượng rượu cũng như gây hại ngược lại cho sức khỏe.

Rượu Đông trùng hạ thảo
Nên dùng bình thủy tinh ngâm để vừa an toàn vừa đẹp mắt

Ngoài ra trước khi ngâm bạn nên rửa sạch bình, tráng qua bằng nước sôi hoặc rượu để khử trùng bình tốt hơn. Chú ý nhớ xem xét kích thước bình và nấm nếu muốn trưng bày để đảm bảo đặt Đông trùng hạ thảo vừa vào trong bình.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Thường đông trùng hạ thảo khi lấy về sẽ được rửa sạch, sơ chế bằng cách ngâm cùng nước ấm khoảng 30 độ để ngâm trong 5- 10 phút. Bạn cũng có thể tráng dược liệu sơ qua với rượu trắng bình thường để giảm được mùi tanh của đông trùng tươi. Nếu bạn muốn ăn trực tiếp thì nên ngâm với nước ấm khoảng 70 độ cho đến khi mềm ra, uống cùng trà cũng hấp dẫn không kém.

Bước 3: Ngâm rượu Đông trùng hạ thảo

Cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo cực kỳ đơn giản như sau

Ngâm rượu đông trùng hạ thảo tươi

  • Chuẩn bị nguyên liệu với tỉ lệ 10-15g đông trùng tươi sẽ ngâm cùng 0,75 – 1 lít rượu ngâm
  • Cho nguyên liệu vào bình, sắp xếp sao cho đẹp mắt, đổ rượu vào. Bạn có thể linh hoạt thêm rượu sao cho đảm bảo rượu có thể ngập được nấm
  • Đậy kín nắp bình rượu vào bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp
  • Ngâm trong khoảng 1 tháng có thể sử dụng
  • Mỗi ngày dùng không quá 30ml, nên dùng vào sáng hoặc trưa
Rượu Đông trùng hạ thảo
Cách ngâm rượu Đông trùng hạ thảo rất đơn giản

Ngâm rượu đông trùng hạ thảo khô

  • Chuẩn bị nguyên liệu với tỉ lệ 3-5g đông trùng khô sẽ ngâm cùng 0,75 – 1 lít rượu ngâm
  • Bạn có thể bó đông trùng khô lại để tạo hình đẹp mắt hơn trước khi cho vào bình.
  • Bạn có thể linh hoạt thêm rượu sao cho đảm bảo rượu có thể ngập được nấm
  • Đậy kín nắp bình rượu vào bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp
  • Ngâm trong khoảng 20 ngày có thể sử dụng
  • Mỗi ngày dùng không quá 30ml

Ngoài ra bạn có thể kết hợp thêm một số dược liệu như nhung hươu, kỷ tử, mật ong hay nhân sâm để tăng thêm chất lượng và độ bổ dưỡng của rượu.

Một số lưu ý khi sử dụng rượu ngâm rượu đông trùng hạ thảo

Rượu đông trùng hạ thảo là thức uống ngon miệng, giúp kích thích vị giác và đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên để đảm bảo tốt nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề sau

  • Đây là một dạng rượu thuốc giúp bồi bổ sức khỏe, không nên uống say, uống quá nhiều, tốt nhất chỉ nên dùng tối đa 30ml ( khoảng 1- 2 ly nhỏ) 1 ngày
  • Nên uống rượu vào buổi sáng hoặc trưa, không nên uống vào buổi tối do có thể kích thích gây mất ngủ. Nếu ngâm cùng rượu bầu đá bạn sẽ không cần lo sẽ gây say mà ngược lại còn thấy khỏe khoắn hơn hẳn
  • Những người không nên sử dụng rượu ngâm đông trùng hạ thảo như trẻ em; phụ nữ có thai và người đang cho con bú; bệnh nhân rối loạn đông máu, máu khó đông ; người chuẩn bị phẫu thuật; bệnh nhân ung thư; bệnh nhân tiểu đường; người mắc bệnh tự miễn dịch (đa xơ, viêm khớp dạng thấp …).. Những người đang dùng thuốc để điều trị các bệnh lý khác cũng khôn nên sử dụng loại rượu này hoặc tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ
  • Hầu hết rượu có thể có thể dùng sau 1 tháng ngâm nhưng tốt hơn bạn nên chờ khoảng 3 tháng để các dưỡng chất tiết ra nhiều hơn. Rượu càng ngâm lâu càng bổ nên bạn cũng không cần quá lo lắng. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm rượu khi đã uống hết khoảng phân nửa để tận dụng hết các tinh chất còn lại, tuy nhiên phần rượu sau có thể sẽ loãng hơn và không ngọt bằng.

Trên đây là một vài thông tin về công dụng cũng như cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện. Bên cạnh việc tự ngâm hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều đơn vị đơn vị có bán các loại rượu đã ngâm sẵn, bạn có thể tìm kiếm những địa chỉ rượu dược liệu chất lượng tìm mua sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 22:07 - 21/01/2022 - Cập nhật lúc:10:10 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *