Biếu Tặng Rượu Có Ý Nghĩa Gì? Những Dịp Nào Nên Tặng Rượu

Vào các dịp lễ tết, khai trương, cưới hỏi truyền thống thường sẽ xuất hiện những chai rượu được biếu tặng. Vậy việc biếu tặng rượu có ý nghĩa gì, dịp nào nên tặng rượu và nên tặng như thế nào để hợp lý? Cùng giải đáp những thắc mắc này ngay trong bài viết sau đây.

Biếu tặng rượu có ý nghĩa gì?

Rượu là một thức uống quen thuộc của người Việt Nam đã xuất hiện từ biết bao đời nay. Ở mỗi địa phương, mỗi vùng miền lại có những loại rượu truyền thống Việt Nam mang hương vị riêng nhờ vào tính chất địa hình, không khí, nguyên vật liệu của nơi đó. Điều này đã tạo nên một nét phong phú độc đáo cho ẩm thực vùng miền và níu chân biết bao du khách khi đến Việt Nam xinh đẹp.

Biếu tặng rượu có ý nghĩa gì?
Biếu tặng rượu là những món quà phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay vì vừa sang trọng vừa ý nghĩa

Truyền thống biếu tặng rượu cũng đã có mặt tự bao giờ nên mỗi dịp lễ tết, cưới xin hay những ngày trọng đại kiểu gì cũng sẽ xuất hiện những chai rượu sang trọng, lịch sự trong nhà. Trước đây mọi người thường biếu rượu gạo truyền thống, sau này khi phát triển hơn, kinh tế ổn định hơn thì mọi người bắt đầu biếu rượu vang hay rượu ngoại vì có ngoại hình sang trọng hơn. Vậy việc biếu tặng rượu có ý nghĩa gì?

Người xưa vốn có câu ““Khách đến nhà không trà thì rượu”, điều này có thể chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của những chai rượu với đời sống của người Việt. Bởi thế mà trong những dịp cưới hỏi chắc chắn phải có một khay rượu được nhà trai đưa đến để xin dâu. Và rượu này chắc chắn phải là rượu gạo truyền thống của Việt Nam. Việc biếu rượu rượu có ý nghĩa gì trong trường hợp này?

Khay rượu trong ngày cưới, ngày lễ ăn hỏi mang ý nghĩa là để xin phép ông bà tổ tiên về hội họp, xin ông bà tổ tiên cùng chúc phúc, chứng giám cho đôi vợ chồng mới cũng như xin phép các bậc cao niên, bậc cha chú, bố mẹ trong gia đình cho phép đôi trẻ nên duyên vợ chồng. Kèm theo đó cũng không thể thiếu khay trầu cau để đôi trẻ cưới mời cha mẹ và các bô lão dùng cũng như một cách cho phép cả hai chính thức là vợ chồng.

Cha mẹ nhận rượu từ cô dâu chú rể như lời chấp thuận cho cả hai và thay cho lời chúc phúc, chúc may mắn đến các con trong một hành trình mới. Thiếu mất đi khay rượu biếu ngày ăn hỏi chắc chắn sẽ không còn mang đúng ý nghĩa của lễ cưới truyền thống cổ truyền Việt Nam.

Hiện nay người ta thường chuộng tặng rượu ngoại hơn thứ nhất là vì nhìn trông sang trọng, dù một số loại vang có giá khá rẻ nhưng nhìn vẫn rất sang, rất hiện đại nên thường được biếu vào dịp tết, khai trương, biếu sếp. Mặt khác ở nước ngoài cũng cực kỳ chuộng tặng rượu vang bởi mang rất nhiều ý nghĩa, giá trị tốt đẹp. Cụ thể biếu tặng rượu vang có ý nghĩa gì ?

Theo quan niệm của người nước ngoài, việc mở đầu năm mới bằng một ly rượu vang đỏ mang ý nghĩa như một lời chúc mừng năm mới để có khởi đầu thuận lợi và gặt hái được nhiều thành công hơn trong năm mới. Màu đỏ cũng là màu sắc thể hiện cho sự may mắn được rất nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó rượu vang thường cũng rất dịu, nam hay nữ đều có thể uống được lại còn tốt cho hệ tiêu hóa, làn da nên rất thường được dùng để biếu tặng vào các dịp đặc biệt.

Nói chung với câu hỏi biếu tặng rượu có ý nghĩa gì thì hầu hết đều mang ý nghĩa chúc mừng may mắn từ người tặng dành cho người nhận. Rượu cũng là thức uống giúp dễ dàng kết nối giữa các thành viên, đem đến nhiều câu chuyện và dễ dàng khơi gợi cảm xúc khi tất cả cùng nhau ngồi nhâm nhi trong mỗi dịp tụ họp.

Nên biếu tặng rượu trong dịp nào, tặng thế nào cho ý nghĩa?

Hầu hết bất kể dịp nào bạn cũng đều có thể bướu tặng rượu. Chẳng hạn một số trường hợp thích hợp để dùng rượu làm quà như

  • Đám hỏi, đám cưới. Bên cạnh phong tục đem khay rượu gạo truyền thống, hiện nay nhiều người cũng bổ sung thêm 1 hoặc 1 cặp rượu vang để mâm quả thêm sang trọng và tinh tế
  • Tiệc tân gia mừng nhà mới
  • Tiệc khai trương công ty
  • Biếu nhân dịp lễ tết
  • Biếu sếp vào dịp tết hay chúc mừng sinh nhật
  • Thay thế cho một món quà sinh nhật
Biếu tặng rượu có ý nghĩa gì?
Hãy tìm hiểu kỹ về đối tượng tặng rượu để có sự lựa chọn phù hợp

Nói chung, thậm chí không cần một dịp nào bạn vẫn có thể biếu tặng mọi người những chai rượu để thay cho lời chúc may mắn, quan trọng là bạn nên tặng thế nào, hình như ra sao. Vì thế bạn có thể tham khảo một vài lưu ý sau đây để biết biếu tặng rượu có ý nghĩa gì, làm thế nào mới phù hợp

  • Tìm hiểu về đối tượng tặng rượu: Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn cần lưu ý. Cần phải biết đối tượng đó là ai, nam hay nữ để lựa chọn loại rượu phù hợp. Ví dụ để tặng sếp nhân dịp tết thì bạn nên chọn rượu vang, có mức giá ổn định một chút. Nếu muốn tặng các bậc cha chú trong nhà thì nên xem xét, có thể ưu tiên chọn rượu Việt hơn bởi không phải ai cũng thích rượu ngoại. Nếu người được tặng là phái nữ nên chọn loại rượu có nồng độ thấp để dễ uống hơn, ưu tiên rượu trái cây để tốt cho sức khỏe và da dẻ. Tuy nhiên nếu sếp là người nước ngoài, bạn cũng có thể tặng một vài loại rượu truyền thống Việt, chẳng hạn như rượu Bầu đá Bình Định để sếp có thể hiểu hơn về tinh hoa ẩm thực Việt.
  • Ngoại hình của chai rượu: khi dùng rượu để làm quà tặng thì bạn nên đảm bảo chai rượu có thiết kế phù hợp, không nên quá xuề xòa như khi mua để uống thông thường. Với các loại rượu vang hay rượu ngoại bạn không cần quá lo về thiết kế, hoặc nên mua những loại có hộp để bảo quản và nhìn cũng sang trọng hơn. Tuy nhiên với các loại rượu Việt ngày nay thì bạn cũng không cần quá lo lắng vì có rất nhiều loại có thiết kế bắt mắt, sang trọng, mang đậm nét văn hóa cổ truyền Việt Nam nên càng thêm phần ý nghĩa.
  • Số lượng: hầu hết mọi người thường sẽ tặng một hoặc nhiều chai rượu, tùy chi phí. Tuy nhiên với một vài trường hợp, chẳng hạn như đi ăn hỏi hay tặng cho các cặp đôi nhân dịp trọng đại thì nên tặng 2 chai, không nên tặng số lẻ sẽ ý nghĩa hơn.
  • Xem xét phong tục văn hóa: mặc dù tặng rượu thường mang những ý nghĩa tốt đẹp nhưng ở một số quốc gia, chẳng hạn Argentina thì họ lại không coi rượu một món quà trang trọng. Trong khi đó với người Nam Phi hay Bồ Đào Nha lại lại thích được tặng rượu, nhất là rượu địa phương và cho rằng đây là món quà quý giá. Vì vậy nếu bạn muốn tặng người nước ngoài thì cũng cần xem xét kỹ hơn về phong tục tập quán của nước họ.
  • Đừng quên các dụng cụ đi kèm: nếu tặng rượu vang hay rượu ngoại, hãy thể hiện sự tinh tế và chu đáo của mình bằng cách tặng kèm theo một số dụng cụ như đồ khui, hộp đựng, bộ lọc rượu.. Nếu đó là một người chuộng rượu cũng có thể tặng kèm theo thẻ thành viên hoặc voucher loại rượu mà người đó yêu thích chắc chắn sẽ khiến người đó bất ngờ và hạnh phúc.

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn giải đáp băn khoăn biếu tặng rượu có ý nghĩa gì, hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Hy vọng những gợi ý trên đây đã giúp bạn có những ý tưởng về những món quà tặng phù hợp cho dịp đặc biết sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 23:54 - 14/10/2021 - Cập nhật lúc:11:54 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *