Tại Sao Rượu Để Càng Lâu Lại Càng Ngon? [Giải Đáp]

Một số người thường cho rằng rượu càng được ủ trong thời gian dài, càng được để lâu thì hương vị sẽ càng ngon và đậm đà hơn. Vậy thực hư của việc này thế nào, tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon, nên bảo quản thế nào để đảm bảo được chất lượng và hương vị rượu nhất, tất cả sẽ được bật lý trong bài viết sau đây.

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon ?

Cổ nhân xưa thường nói “lời của người già, giống như rượu ngon được ủ lâu năm, càng lâu càng nồng”. Hàm ý của câu này có nghĩa là những người già đã trải qua nhiều sóng gió, nhiều chiêm nghiệm nên những lời khuyên của họ thường rất hữu ích, đáng tin và  phải suy ngẫm mới hiểu hết được, cũng giống như rượu ngon thì không thể uống vội vàng mà càng để lâu thì lại càng đậm đà, càng tốt và càng say mê.

Hầu hết từ xưa đến nay những người uống rượu, đặc biệt là rượu đến sẽ thường ít sử dụng các loại rượu vừa nấu xong mà thường để sau ít nhất vài ngày mới uống. Mặt khác dù có mua rượu về trữ rất nhiều, uống trong vài tháng hay thậm chí cả năm cũng ít khi nào có tính trạng rượu bị hỏng, ngược lại còn thấy hương vị rượu có êm dịu hơn, thơm hơn và cảm nhận rõ được hương men say hơn. Vậy tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon?

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon
Rượu để càng lâu thì càng chuẩn bị, uống không bị gắt mà đọng lại cái hậu vị rất ngọt

Một trong những điều làm nên hương vị của rượu chính là quá trình lên men. Không chỉ có men cái được sử dụng ban đầu để ủ rượu mà còn có rất nhiều các vi sinh khác tham gia vào quá trình này như andehit, methanol, furfurol,. Nếu giữ chưa đúng ngày, đúng thời điểm thì các men cái chưa sản sinh ra lượng phù hợp và bị các vi sinh khác áp đảo khiến rượu có mùi khó chịu, không đúng với mong muốn của người nấu.

Thực tế nếu bạn uống một ly rượu đế mà cảm giác được vị gắt ở đầu lưỡi, hăng xộc lên mũi, uống ngay thấy đau đầu thì chưa chắc là do rượu có độ cao mà là do rượu mới nấu, ủ chưa tới. Hương vị rượu khá chính là do có sự xuất hiện nhiều hơn của andehit, methanol, furfurol thay vì các vi sinh từ men cái. Ngoài ra những thành phần này còn gây độc cho rượu, khiến người dùng bị đau đầu, nôn ói hay ngộ độc.

Vậy tại sao rượu càng để lâu càng ngon? Nguyên nhân là do khi đủ thời gian thì độ đường, độ axit, độ cồn trong rượu có thể dung hòa, trộn lẫn hoàn hảo với nhau đem đến một cảm giác “mềm”, uống tới đâu tan tới đó. Rượu để đủ ngày cũng giúp lọc bỏ các độc tố để lấy lại chuẩn thương vị gốc nhất. Mặt khác việc uống rượu để lâu thường không gây đau đầu nặng như các loại rượu mới nấu.

Người sành uống rượu sẽ có thể nhận ra ngay rượu này đã đủ ngày chưa hay là rượu mới nấu. Rượu đã được để lâu sẽ có cảm giác rất êm, hương vị nhẹ nhàng, uống vào thấy hơi gắt nhưng đi đến đâu thấy toàn thân ấm nóng tới đó và cuối cùng có thể đọng lại một chút dư vị ngọt. Cái vị men của rượu ủ lâu cũng cực kỳ sảng khoái, uống 1 ly lại muốn nhấp thêm một ly nữa và khiến người ta khó có thể kiềm được mà phải “khà” một cái để thể hiện hết cái vị ngon của rượu.

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon, điều này có thực sự đúng không còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác, chẳng hạn như loại rượu, tay nghề của người nấu. Không phải loại rượu nào để lâu cũng là tốt. Chẳng hạn như các loại rượu nếp đục có thể để từ 3- 5 năm nhưng những loại rượu thủ công nhà nấu đơn giản truyền thống lại có thể chỉ dùng được trong thời gian ngắn bởi để lâu có thể bay hơi. Một số loại rượu trắng càng để lâu càng ngon có tiếng như rượu bầu đá Bình Định, rượu nếp cái hoa vàng hay rượu Mẫu Sơn..

Ngoài ra rượu vang hay rượu Whisky cũng là các loại rượu càng ủ lâu càng ngon. Tùy theo công thức của từng người có loại phải để 3 năm, có loại phải để đến 10 năm mới có thể uống. Và đặc biệt những loại rượu có tuổi càng lâu thì có giá cả càng đắt, có thể là vài chục triệu hay thậm chí là hàng trăm triệu tùy theo thương hiệu.

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon thì còn cần phải phụ thuộc vào cách bảo quản của người dùng. Trung bình một loại rượu bình thường có để để được 1 năm hoặc hơn nhưng nếu không bảo quản đúng cách, để nơi ẩm ướt hay để nơi có nhiều vi khuẩn thì rượu cũng có thể bị hỏng, nên bạn cần phải cực kỳ chú ý.

Nên bảo quản rượu thế nào để giữ được lâu năm?

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon thì thường liên quan đến quá trình lên men của rượu, do đó bạn có thể tận dụng cách này để bảo quản rượu ngon hơn. Đầu tiên để rượu ngon và đảm bảo sức khỏe bạn nên lưu trữ rượu trong các loại chai/ bình thủy tinh, vại sành sứ hoặc có thể dùng thùng gỗ, đặc biệt là thùng gỗ sồi. Tuyệt đối không được dùng bình nhựa vì có thể khiến nhựa tiết ra các chất hóa học độc hại trong quá trình lưu trữ lâu ngày.

Ngoài ra bạn cũng nên đảm bảo vặn chặt nắp bình đựng rượu, để nơi khô ráo thoáng mát, tránh để nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hay nơi ẩm thấp, có dấu hiệu nấm mốc sẽ làm mất chất lượng rượu. Ngoài ra một số người thường lựa chọn việc ngâm rượu với thảo dược, hạ thổ rượu hay làm phòng riêng để điều chỉnh nhiệt độ, được áp dụng với các loại rượu vang

Bạn cũng có thể thực hiện một số cách sau để giữ được hương vị chuẩn của rượu hoặc làm nó ngon hơn nữa cho dù lưu trữ lâu năm sau đây

Hạ thổ rượu

Nếu bạn hay xem các bộ phim Trung Quốc thời xưa chắc chắn sẽ thấy cảnh người cha thường hạ một chum rượu xuống đất, đợi khi gia đình sinh con gái thì đào lên để ăn mừng hay chính là rượu nữ nhi hồng. Đây chính là một phương pháp bảo quản rượu cực kỳ tốt, giúp hương vị rượu cực kỳ ấn tượng. Người phương Đông cực kỳ chuộng phương pháp ủ rượu này.

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon
Bảo quản rượu bằng cách hạ thổ trong chum sành là phương pháp từ rất lâu đời

Theo thuyết ngũ hành, việc hạ thổ tức là chôn xuống đất sẽ đảm bảo được yếu cân bằng âm dương – trời đất dung hòa nên rượu thơm ngon và tốt cho sức khỏe hơn. hạ thổ rượu giúp cân bằng âm dương, khiến rượu thơm và ngon hơn. Còn theo lý giải khoa học, rượu hạ thổ ngon hơn là do từ trường trái đất tác động, khiến các hợp chất thơm trong rượu được giải phóng. Đồng thời loại bỏ được các độc tố như andehit, methanol, furfurol, … Bởi vậy giúp rượu uống mềm, ngon hơn.

Chú ý khi hạ hổ chỉ nên rừng chum sành có nắp đậy để đảm bảo giữ được đúng hương vị thơm ngon rất của rượu.

Ngâm rượu với thảo dược

Đây là phương pháp cực kỳ được người Việt Nam ưa chuộng. Ở các vùng quê hầu hết nhà nào cũng có một bình rượu ngâm cùng chuối hột, chim bìm bịp, rắn. Người ở thành phố có nhiều chi phí hơn, thích các dạng rượu ngâm để trưng hơn hơn thì có thể dùng rượu đông trùng hạ thảo, rượu bầu đá ngâm nhung hươu..

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon
Ngâm rượu cùng dược liệu là cách bảo quản rất được ưa chuộng

Các loại rượu ngâm không chỉ có thể giữ được lâu, có hương vị thơm ngon mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe nên cực kỳ được phái mạnh ưa chuộng. Rượu càng ngâm lâu các tinh chất có trong dược liệu càng được tiết ra hết, nam giới uống vào thì mạnh gân cốt, tăng cường sinh lý, nữ uống vào thì hồi xuân, cơ thể thêm tươi trẻ. Ngoài ra các dược liệu được dùng để ngâm rượu cũng cực kỳ dễ kiếm.

Một lưu ý nho nhỏ là nếu muốn ngâm rượu thì nên dùng rượu có độ côn từ 32- 42 trở lên cho thảo dược còn dùng cho động vật thì từ 42 độ trở lên mới làm chín dược liệu được. Rượu ngâm tốt nhất nên uống sau 3 tháng, hoặc càng để lâu thì càng tốt. Mỗi ngày chỉ uống 1, 2 ly và không nên lạm dụng quá nhiều.

Bảo quản rượu trong thùng sồi

Phương pháp này chủ yếu thường áp dụng với các loại rượu vang hơn là các loại rượu trắng. Nguyên nhân là trong gỗ sồi thường có chứa một hoạt chất đặc biệt, khi được ủ cùng rượu thì chất này sẽ ngấm vào rượu và tạo nên một hương vị rất đặc biệt, tạo độ cân bằng tốt cho rượu.Thường loại rượu này có màu sắc khá đẹp, càng để lâu thì càng ngon và đẹp hơn.

Tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon
Ngâm rượu trong thùng gỗ sồi thường áp dụng cho rượu vang

Thường người sành rượu nhân định mùi vị rượu khi được ủ trong thùng gỗ sồi có mui mùi khói, bánh mì nướng hay mùi vani. Do đó người còn gọi phương pháp bảo quản rượu này là “Gỗ hóa rượu”. Ngoài ra phương Tây cũng thường làm các hầm hay phòng riêng để bảo quản rượu, thường là với nhiệt độ vang đỏ là 15 – 18 độ, vang trắng 12 – 15 độC. Nếu bạn có nhu cầu bảo quản rượu vang có thể tham khảo những cách này.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ giúp giải đáp băn khoăn tại sao rượu để càng lâu lại càng ngon, hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Mỗi loại rượu sẽ có một cách bảo quản khác nhau nên bạn có thể tham khảo thêm với người bán hoặc bên sản xuất, xem thông tin có ghi trên bao bì để được hỗ trợ giải đáp chính xác nhất.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 8:45 - 07/09/2021 - Cập nhật lúc:08:47 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *