Top 10 Loại Rượu Ngon Nhất Việt Nam Nổi Tiếng Khắp Thế Giới

Rượu ngon nhất Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới là sự lựa chọn hoàn hảo trong các buổi tiệc tùng, đám cưới hỏi, cuộc hội ngộ giữa bạn bè, đồng nghiệp, người thân,…. Hoặc đơn giản là nhâm nhi một chút trong bữa ăn hằng ngày hay làm quà tặng cấp trên, đối tác, khách hàng và gia đình. Bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Top 10 loại rượu ngon nhất Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới

Hiện tại, Việt Nam có rất nhiều loại rượu ngon và nổi tiếng khắp thế giới. Trong đó, nổi bật nhất là Rượu Bầu Đá Bình Định, Rượu Gạo Mẫu Sơn Lạng Sơn, Rượu Đế Gò Đen Long An, Rượu Vang Đà Lạt, Rượu Kim Sơn Ninh Bình, Rượu Phú Lễ Bến Tre, Rượu Làng Vân Bắc Giang, Rượu Cần Tây Nguyên, Rượu Nếp Cẩm Tây Bắc và Rượu Ngô Na Hang Tuyên Quang. Cụ thể, mỗi loại rượu sẽ có những đặc điểm như sau:

1. Rượu Bầu Đá Bình Định – Đặc sản thơm ngon của miền đất Võ

Rượu Bầu Đá được sản xuất trực tiếp tại Làng nghề truyền thống Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Rượu còn có tên gọi khác là Bàu Đá do sử dụng nước bên trong Bàu Đá để nấu, kết hợp thêm những nguyên liệu khác là nông sản của địa phương như gạo/đậu xanh/nếp, bánh men,… và công thức từ thời của vua Quang Trung để tạo ra mùi thơm đặc trưng và hương vị thơm ngon khó cưỡng.

rượu ngon nhất Việt Nam
Rượu Bầu Đá được sản xuất trực tiếp tại Làng nghề truyền thống Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định

Quá trình nấu rượu Bầu Đá rất công phu và kì công, mất nhiều thời gian và tốn không ít sức lực, nhưng thành quả tạo ra thật sự rất đặc biệt và khiến người Bình Định không khỏi tự hào khi giới thiệu đến bạn bè khắp Việt Nam và thế giới. Điểm thích nhất ở rượu là có độ cồn cao nhưng khi thưởng thức lại hoàn toàn không bị mệt mỏi, khó chịu, đau đầu,…. Tuy nhiên, phải dùng với liều lượng và tần suất hợp lí.

Rượu Bầu Đá thường được nhâm nhi chung với đặc sản của Bình Định như tré, mực ngào, nem chua chợ Huyện,… để cân bằng mùi vị và không hại dạ dày. Mặt khác, rượu có thể đem ngâm chung với những loại dược liệu quý như nhung hươu, đông trùng hạ thảo, cá ngựa, nấm ngọc cẩu,… để cải thiện sức khỏe, bồi bổ cơ thể và hỗ trợ chữa trị bệnh hiệu quả, nhưng cần sử dụng theo sự chỉ dẫn của chuyên gia.

2. Rượu Gạo Mẫu Sơn Lạng Sơn – Một trong những loại ngon nhất Việt Nam

Rượu Gạo Mẫu Sơn là đặc sản nổi tiếng của dân tộc Dao tại Lạng Sơn. Rượu được chưng cất từ nước suối trong, gạo nương trắng tròn và men thảo dược quý. Tạo ra hỗn hợp trong vắt, vị ngọt cay và thoang thoảng hương thơm thảo mộc. Rượu ra đời với mục đích ban đầu giúp cơ thể ấm hơn vào những ngày trời lạnh giá. Sau là làm thức uống trong những dịp bình thường hoặc quan trọng như đám cưới, lễ hội, ma chay,….

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Gạo Mẫu Sơn Lạng Sơn được chưng cất từ nước suối trong, gạo nương trắng tròn và men thảo dược quý

Theo chia sẻ của người nấu, Rượu Gạo Mẫu Sơn đặc biệt hơn những loại rượu khác là nhờ men thuốc bí mật và chưng cất bằng phương pháp truyền thống của dân tộc Dao đã được lưu truyền hàng trăm năm nay. Đồng thời, rượu luôn được ủ bên trên các hang đá tại đỉnh Mẫu Sơn – quanh năm gió rét – trước khi đưa đến tay người tiêu dùng; tên gọi của rượu cũng từ đây mà bắt nguồn và gắn liền với đời sống của nhiều người.

Rượu Gạo Mẫu Sơn thường theo chân của người Dao lên rẫy trồng trọt, đi làm,…. Bởi khi dùng chung với những món ăn phù hợp sẽ giúp bữa ăn thêm trọn vẹn và hoàn hảo. Bên cạnh đó, rượu cũng được giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước, được nhiều người lựa chọn mua về sử dụng hằng ngày hoặc làm quà tặng đối tác, đồng nghiệp, cấp trên, bạn bè, người thân, khách hàng, gia đình,… sau mỗi chuyến đi.

3. Rượu Đế Gò Đen Long An – Hương vị độc đáo, được nhiều người yêu thích

Rượu Đế Gò Đen là một loại rượu trắng nổi tiếng của Việt Nam. Rượu được nấu từ nếp mỡ/nếp than/gạo theo phương pháp truyền thống tại Long An. Rượu có hương vị độc đáo nên được nhiều nhiều người yêu thích, lựa chọn sử dụng trong những bữa tiệc, cuộc vui,… hoặc làm quà tặng cho những người thân thích. Tính đến thời điểm hiện tại, rượu đã xuất hiện được gần 100 năm – từ thời Pháp thuộc.

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Đế Gò Đen được nấu từ nếp mỡ/nếp than/gạo theo phương pháp truyền thống tại Long An

Theo các thông tin được ghi chép lại, Rượu Đế Gò Đen có hương vị thơm ngon và ngọt ngào đặc biệt. Bởi công thức từ ngày xưa vẫn được người dân áp dụng và không thay đổi dù đã trải qua nhiều biến động của thời gian. Sau khi chọn lựa kĩ càng các nguyên liệu thì sẽ tiến hành ngâm đến ngày thứ 7 rồi cho vào nấu bên trong đám đế – loại cỏ có thân cao. Cuối cùng, cho vào bong bóng trâu/lợn giấu đi và chờ bán.

Bên cạnh đó, Rượu Đế Gò Đen thường được người xưa cho vào hủ sành và bịt kín rồi ngâm dưới ao trong khoảng 100 ngày trước khi mang lên uống để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, rượu ngon có thể nhận biết bằng cách lắc đều chai, nếu nổi bọt, chậm tan và phân thành ba tầng rõ rệt thì hoàn toàn có thể yên tâm mua và thưởng thức. Hoặc bạn có thể nhờ các cửa hàng cung cấp tư vấn để đưa ra lựa chọn chính xác.

4. Rượu Vang Đà Lạt – Được săn đón nhất nhì tại Việt Nam và thế giới

Rượu Vang Đà Lạt ra mắt thị trường lần đầu vào năm 1999. Sau đó, nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người dân trong nước và bạn bè quốc tế, trở thành thức uống có cồn được săn đón nhất nhì tại Việt Nam và thế giới. Mặt khác, xuất hiện trong hầu hết bữa tiệc lớn, đám cưới sang trọng, buổi hẹn hò lãng mạn,… và hàng loạt sự kiện lớn nhỏ khác nhau, từ bình thường đến quan trọng đều không thể thiếu.

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Vang Đà Lạt là một trong những thức uống có cồn được săn đón nhất nhì tại Việt Nam và thế giới

Rượu Vang Đà Lạt trong thời gian đầu chỉ có một loại chính – Rượu Vang Đỏ Đà Lạt. Rượu được sản xuất theo công nghệ của Châu Âu và mang đậm hương vị của Rượu Vang Pháp. Mặt khác, rượu chỉ sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng là nho tự nhiên, đã được tuyển chọn, nuôi trồng rất nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng, hương vị khi đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng, cũng như đạt chuẩn để xuất khẩu.

Hiện tại, Việt Nam đã có nhiều loại Rượu Vang Đà Lạt hơn như Vang Trắng Đà Lạt có nguồn gốc từ giống nho Chadonay, Vang Đà Lạt Premium được làm từ giống nho Cabernet Sauvinon Melot. Ngoài ra, có rất nhiều sản phẩm được cải tiến để đáp ứng sở thích và nhu cầu thưởng thức từ khách hàng. Chẳng hạn như ứng dụng công nghệ ủ sồi để cho ra những sản phẩm mang hương vị độc đáo nhưng vẫn đậm chất vang.

5. Rượu Kim Sơn Ninh Bình – Nồng độ cồn cao, thơm ngon, trong suốt

Rượu Kim Sơn là 1 trong 10 loại rượu ngon nhất Việt Nam nổi tiếng thế giới. Rượu có nguồn gốc từ tỉnh Ninh Bình, được chưng cất từ nước giếng tự nhiên, gạo nếp và men 36 vị thuốc Bắc. Thêm vào đó, sản xuất theo bí quyết gia truyền của người dân ở làng nghề Kim Sơn. Nên thành phẩm cuối cùng có màu trong suốt và nồng độ cồn cao. Khi thưởng thức hoàn toàn không gây đau đầu mà ngược lại – rất thơm và êm dịu.

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Kim Sơn Ninh Bình được chưng cất từ nước giếng tự nhiên, gạo nếp và men 36 vị thuốc Bắc

Một điều đặc biệt là Rượu Kim Sơn để càng lâu uống sẽ càng ngon nên nếu mua về và chưa kịp sử dụng, cũng không cần lo lắng sẽ bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng đến hương vị. Mặt khác, rượu có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe khi ngâm chung với bìm bịp, tắc kè, sao biển, rắn, táo mèo khô, tỏi lý sơn, nếp cẩm,…. Cụ thể là giúp bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh. Hoặc đơn giản là có thức uống thơm ngon trong các cuộc vui.

Rượu Kim Sơn đạt chuẩn phải trải qua bốn bước cơ bản là chuẩn bị nguyên liệu, nấu và trộn men, lên men, chưng cất. Mỗi bước đều phải thực hiện tỉ mỉ và cẩn trọng, cũng như tuân thủ nghiêm ngặt quy trình để đảm bảo chất lượng của thành phẩm cuối cùng. Đồng thời, trước khi đưa đến tay người tiêu dùng, rượu luôn phải được bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát để không mất đi hương vị và mùi thơm đặc trưng.

6. Rượu Phú Lễ Bến Tre – Thơm ngon và mang hương vị đặc biệt

Rượu Phú Lễ có xuất xứ từ ấp Phú Lợi, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Rượu được đánh giá là thơm ngon và mang hương vị đặc biệt. Điều này là do sự kết hợp hoàn hảo giữa men và nước giếng của địa phương. Bên cạnh đó, phụ thuộc khá nhiều vào nếp được trồng trên đất của tỉnh nhà và vật dụng ủ cơm – lọ sành phình ở giữa. Thiếu một trong bốn yếu tố kể trên, rượu có thể bị hỏng và không còn đảm bảo được chất lượng.

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Phú Lễ Bến Tre được đánh giá là thơm ngon và mang hương vị đặc biệt

Trình tự để có Rượu Phú Lễ đạt chuẩn là chuẩn bị sẵn nếp mùa dài ngày Bến Tre (không đem đi chà trắng) và men được làm từ 2 vị thuốc Nam và 34 vị thuốc Bắc (quế khâu, ngọc khấu, trần bì, thảo quả, đinh hương, tiểu hồi, tất phát,….). Sau đó, nấu chín gạo nếp và cho vào hủ sành cùng với men để ủ trong 7 – 10 ngày với điều kiện là thoáng mát và hơi râm tối. Cuối cùng là đem đi nấu với lửa vừa phải để cho ra từng giọt rượu trắng trong.

Rượu Phú Lễ thường được sử dụng trong những buổi lễ tiệc, liên hoan hoặc đối ẩm cùng tri kỉ, bạn bè, người thân,… bên các món nhắm dân dã như khô rắn An Giang, gỏi khô cá sặc,…. Song song đó, đừng quên bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách sử dụng với liều lượng và tần suất hợp lí, không dùng khi bản thân là đối tượng chống chỉ định, cũng như lựa chọn địa chỉ mua uy tín để chắc chắn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.

7. Rượu Làng Vân Bắc Giang – 1 trong 10 loại ngon, nổi tiếng nhất Việt Nam

Rượu Làng Vân có tên gọi gắn liền với nơi sản xuất – làng Vân, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Theo thời gian, trở thành thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam và được nhiều bạn bè quốc tế ưa chuộng. Mặt khác, rượu là niềm tự hào của người dân đang sinh sống tại mảnh đất này từ bao đời nay và xuất hiện trong hầu hết bữa tiệc quan trọng của gia đình hoặc những cuộc vui giữa bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Làng Vân có tên gọi gắn liền với nơi sản xuất – làng Vân, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Theo chia sẻ của người dân Làng Vân, Rượu Làng Vân sử dụng công thức nấu rượu của bà Nghi Định từ Trung Hoa mang về và truyền dạy lại. Sau khi áp dụng thành công thì cứ đúng mùng 4 Tết Nguyên Đáng sẽ cử một người của mỗi nhà ra chùa Rộc uống máu ăn thề “giữ gìn bí quyết và không không chia sẻ cho người bên ngoài, bao gồm cả con gái”. May mắn đến thời điểm hiện tại điều đó vẫn được giữ nguyên và không thay đổi.

Rượu Làng Vân rất thơm ngon và mang hương vị cực kì đặc biệt. Do nguyên liệu để nấu được lựa chọn rất kĩ càng như không sử dụng gạo non hay gạo đã thu hoạch khi chín đổ, thay vào đó là gạo nếp cái hoa vàng vừa đủ chín để hạt vàng, mọng và không bị lép. Tiếp theo là men chứa 35 vị thuốc bắc được dùng để ngâm ủ, giúp hạt cơm lên men. Cuối cùng là khi nấu chín cho vào chum sành hạ thổ và đặt trong hầm trong 15 ngày.

8. Rượu Cần Tây Nguyên – Thơm ngon nhất Việt Nam với nguyên liệu đơn giản, mộc mạc

Rượu Cần Tây Nguyên được làm từ những nguyên liệu đơn giản, mộc mạc và không cầu kỳ, cao sang. Tất cả đều là các sản vật của đất đất trời và núi rừng như khoai, bắp, gạo nếp, mỳ,… hòa quyện cùng chất men được tạo thành từ tinh túy của rễ và lá cây rừng quý trộn với ớt, gừng giã nhỏ và gạo. Sau đó, cho vào từng chóe để ủ. Đến thời điểm thích hợp sẽ đem đi chưng cất để được hỗn hợp rượu thơm ngon rồi đem đi hạ thổ.

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Cần Tây Nguyên được làm từ những nguyên liệu đơn giản, mộc mạc và không cầu kỳ, cao sang

Khi thưởng thức, Rượu Cần Tây Nguyên không cần chưng cất lại mà chỉ cần cho thêm nước lã vào bên trong. Rượu có cồn nhưng nồng độ nhẹ, không cay và khi sốc uống cảm thấy ngọt và êm, giúp cho người dùng khỏe mạnh, thăng hoa, hạnh phúc và sung mãn. Mặt khác, rượu mang đến cảm giác ngây ngất và lâng lâng, dẫu say vẫn muốn dùng thêm nên được sử dụng để giải sầu hoặc trong những dịp lễ hội, mùa màng bội thu,….

Theo quan niệm của người Tây Nguyên, Giàng (trời) tối linh, tối cao đã ban cho vùng đất họ đang sinh sống và làm việc Rượu Cần để từ ngàn đời nay, trở thành một thuần phong mỹ tục trong các hoạt động sinh hoạt văn hóa được các dân tộc duy trì và gìn giữ. Đối với họ, uống rượu không chỉ là uống cho có mà là cả nghi thức rườm rà bởi rượu được xem là món quà trời ban nên cần cao quý hóa khi thưởng thức và sử dụng.

9. Rượu Nếp Cẩm Tây Bắc – Loại thức uống ngon nhất của dân tộc Mường tại Việt Nam

Rượu Nếp Cẩm là một loại thức uống có cồn đặc trưng của dân tộc Mường tại Tây Bắc. Rượu được nấu từ gạo nếp cẩm màu nâu hoặc đen với giá trị dinh dưỡng cao, kết hợp cùng men rượu và trải qua quá trình ủ kì công từ sa nhãn và những loại củ, lá, rễ của một số loại cây rừng để tạo nên hương vị đặc biệt. Chỉ cần thưởng thức qua một lần, bạn sẽ không thể quên được sự thơm dịu và độ ngọt đậm đà, càng uống càng say ngất ngây.

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Nếp Cẩm là một loại thức uống có cồn đặc trưng của dân tộc Mường tại Tây Bắc

Rượu Nếp Cẩm thường có màu tím và óng ánh giống như mật. Nhấp trên môi ngụm đầu tiên, sẽ cảm thấy tê tê ở đầu lưỡi, nhưng về sau sẽ ấm bụng và cảm thấy ngon lạ thường nên được dùng trong nhiều cuộc gặp mặt, tiệc tùng,… cùng với gia đình, bạn bè, người thân, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác,…. Ngoài ra, rượu có thể kết hợp với nhiều món nhắm của địa phương hoặc theo sở thích chung của tất cả mọi người để cân bằng hương vị.

Rượu Nếp Cẩm chứa nhiều thành phần có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Tiêu biểu là hỗ trợ chữa trị suy nhược cơ thể, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, ra mồ hồi trộm và những bệnh lý liên quan đến trực tràng và ung thư tuyến giáp. Bên cạnh đó, còn bổ máu, tốt cho phụ nữa sau kỳ kinh nguyệt và sau sinh, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nuôi dưỡng da đẹp và căng tràn sức sống… cùng những lợi ích tuyệt vời khác.

10. Rượu Ngô Na Hang Tuyên Quang – Món quà quý của vùng cao Việt Nam

Rượu Ngô được xem là món quà quý của vùng cao Na Hang, Tuyên Quang. Rượu sở hữu hương vị thơm ngon nhưng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn chế biến và cần sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của người thực hiện. Nguyên liệu nấu thì cần ngô (bắp) hạt tròn đều rồi đem bung ra và ủ với men lá (được làm hoàn toàn từ 20 loại thuốc như quế, cán cuông, cam thảo, khúc khắc, đứa poóng, ớt rừng, khau thương, tẳng tó, nhân trần, lép mặn,…).

rượu ngon nhất việt nam
Rượu Ngô được xem là món quà quý của vùng cao Na Hang, Tuyên Quang và sở hữu hương vị thơm ngon đặc biệt

Rượu Ngô không chỉ đơn thuần là thức uống có cồn trong các bữa tiệc, cuộc vui,… giữa gia đình, đồng nghiệp, bạn bè,… mà còn được sử dụng để cải thiện sức khỏe, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ chữa trị bệnh nhờ chứa những thành phần có tác dụng cường tráng, bổ dưỡng gân cốt,…. Khi thưởng thức với liều lượng và tần suất hợp lí, bạn sẽ vừa cảm nhận được hương vị thơm nồng và đậm đà đặc trưng, vừa không khiến bản thân bị khát nước và đau đầu.

Rượu Ngô có giá thành phải chăng và không cao so với “tài chính” của mọi khách hàng. Hơn thế nữa, được bán tại nhiều nơi khác nhau nên khá dễ tìm mua. Nhưng nếu có dịp đến Tuyên Quang công tác hoặc du lịch, bạn nên ưu tiên mua tại đây để đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, nếu không am hiểu về rượu hoặc có nhiều thắc mắc cần giải đáp, bạn nên nhờ nhà cung cấp tư vấn và cung cấp thêm thông tin để đưa ra lựa chọn đúng.

Trên đây là thông tin chi tiết về 10 loại rượu ngon nhất Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới. Hi vọng bài viết sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích để bạn có thể làm cơ sở đưa ra những lựa chọn phù hợp với sở thích, nhu cầu, “ngân sách” và mục đích sử dụng (thưởng thức, làm quà tặng,…). Bên cạnh đó, nên ưu tiên mua tại những địa chỉ uy tín để chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo chất lượng, cũng như tránh được tối đa việc mua phải sản phẩm giả.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 6:55 - 21/01/2022 - Cập nhật lúc:06:56 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *