Top 10 Đặc Sản Quy Nhơn – Bình Định Nên Mua Về Làm Quà

Đặc sản Quy Nhơn – Bình Định là những món ăn, thức uống thơm ngon và hấp dẫn, được nhiều người yêu thích và lựa chọn làm quà cho người thân, gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp mỗi khi đến “xứ Nẫu” công tác hoặc du lịch. Tùy nhu cầu, sở thích, ngân sách và mục đích sử dụng mà bạn sẽ có lựa chọn phù hợp nhất.

Top 10 đặc sản Quy Nhơn – Bình Định nên mua về làm quà

Rượu Bầu Đá, bánh ít lá gai, nem chua chợ Huyện, tré, chả ram tôm đất, mực ngào, bánh tráng dừa, bún song thằn, bánh hồng Tam Quan và bánh cốm nếp dẻo là top 10 đặc sản Quy Nhơn – Bình Định nên mua về làm quà khi bạn đi du lịch hoặc công tác tại “miền đất võ”. Điểm chung là thơm ngon và hấp dẫn. Điểm khác là về mùi vị, màu sắc,…. Cụ thể như sau:

1. Rượu Bầu Đá

Rượu Bầu Đá hay còn được gọi là rượu Bàu Đá, do sử dụng nước từ giếng có mạch ngầm của Bàu Đá để nấu rượu. Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua đặc sản nào của Quy Nhơn – Bình Định để về làm quà cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp trên,… thì hoàn toàn có thể cân nhắc và lựa chọn rượu Bầu Đá.

đặc sản quy nhơn bình định
Rượu Bầu Đá sử dụng nước từ giếng có mạch ngầm của Bàu Đá để nấu rượu

Rượu Bầu Đá được sản xuất từ các nguyên liệu như gạo/nếp/đậu xanh, bánh men rượu thủ công,… được chọn lựa kĩ càng từ nguồn nông sản của địa phương. Kết hợp thêm công thức gia truyền, kĩ thuật thực hiện, dụng cụ nấu,… đã tạo ta thành phẩm có vị thơm nồng, không gắt và khi uống say không bị loạn trí, đau đầu.

Rượu Bầu Đá ngon hơn khi dùng chung với những món nhắm đặc trưng của “xứ Nẫu” như tré, nem chua chợ Huyện, mực rim me,…. Bởi sẽ giúp cân bằng lại mùi vị và tiếp thêm năng lượng cho cuộc vui hoặc buổi sum họp. Mặt khác, để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, bạn nên mua tại những địa chỉ uy tín.

2. Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là một trong những đặc sản của Quy Nhơn – Bình Định nổi tiếng nhất hiện nay. Bánh khá giống bánh gai miền Bắc nhưng khi ăn trực tiếp sẽ nhận thấy sự khác biệt về mùi vị và nguyên liệu bên trong. Bánh thường có thời gian sử dụng từ 3 đến 4 ngày sau khi được làm chín nên cần dùng liền, không để lâu.

đặc sản quy nhơn bình định
Bánh ít lá gai thường có thời gian sử dụng từ 3 đến 4 ngày sau khi được làm chín

Bánh ít lá gai được làm tương đối cầu kì, cũng như đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo tay trong quá trình thực hiện. Về nguyên liệu, bánh sẽ sử dụng lá gai dày, to, không bị sâu và đã đem đi phơi khô, nấu với mật mía thật nhừ; nhân thì gồm đậu tầm, dầu chuối, dừa khô/sợi hoặc lạc, thịt mỡ,… tùy thuộc vào bánh mặn hoặc bánh ngọt.

Bánh ít lá gai ngon và đạt chuẩn là khi thưởng thức cảm thấy vỏ bánh mềm dẻo, thơm mùi dầu chuối và nhân bên trong được nêm nếm hợp khẩu vị. Trung bình, bánh được bán với mức giá từ 4.000 – 5.000 vnđ/cái tại hầu hết các chợ, cửa hàng,… chuyên về đặc sản. Nếu có nhu cầu mua về làm quà thì bạn có thể cân nhắc, lựa chọn.

3. Nem chua chợ huyện

Nem chua chợ Huyện là một đặc sản của Quy Nhơn – Bình Định, không chỉ quen thuộc với đời sống của người dân mà còn được đi vào ca dao, tuồng hát và trở thành một phần kí ức của những đứa con xa quê. Ngoài ra, còn được nhiều người ưu tiên lựa chọn làm quà tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… mỗi khi đi công tác, du lịch.

đặc sản quy nhơn bình định
Nem chua chợ Huyện được nhiều người ưu tiên lựa chọn làm quà tặng người thân, bạn bè,…

Nem chua chợ Huyện ngon bởi chất liệu được chọn lọc kĩ càng và quá trình chế biến thực hiện rất công phu. Chẳng hạn như chỉ dùng thịt heo cỏ đã lạng bỏ lớp nhầy và lấy duy nhất phần nạc, sau đó sử dụng vải lau sạch thay cho việc rửa bằng nước. Thông thường, nem sau khi làm sẽ chưa dùng ngay được mà cần có thời gian nhất định.

Mặt khác, nem chua chợ Huyện nếu kết hợp chung với rượu Bầu Đá trong những buổi nhâm nhi cùng chiến hữu, anh em,… trong nhà hoặc công ty thì thật sự trên cả tuyệt vời. Bởi có thể cân bằng được mùi vị mà vẫn không đánh mất độ ngon, thơm của nem và rượu. Bên cạnh đó, giúp bạn không bị đói trong lúc trò chuyện, tâm sự chuyện đời.

4. Tré

Tré là đặc sản rất được yêu thích tại Quy Nhơn – Bình Định, không chỉ đối với người dân địa phương mà còn có khách du lịch trong và ngoài nước. Tré gồm hai loại là tré heo và tré bò, nhưng tré heo phổ biến hơn bởi dễ ăn, dễ bảo quản và phù hợp với khẩu vị của hầu hết các tỉnh/thành phố thuộc ba miền Bắc, Trung và Nam Việt Nam.

đặc sản quy nhơn bình định
Tré dễ ăn, dễ bảo quản và phù hợp với khẩu vị của ba miền Bắc, Trung, Nam Việt Nam

Nguyên liệu được sử dụng để làm tré gồm da, tai, mũi và thịt ba chỉ heo. Sau khi sơ chế, nguyên liệu sẽ được cắt thành những lát mỏng rồi ướp với các loại gia vị khác nhau như mắm, tỏi, hạt tiêu, ớt và thính. Cuối cùng là bọc kín lại theo hình dạng cán chổi – nhỏ gọn và đẹp mắt để ủ chua rồi cung cấp đến tay bạn với giá thành phải chăng.

Sau khi mua tré, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng – khoảng 10 ngày và không bị hư hỏng. Tré có thể ăn không hoặc kết hợp với những cóc non, rau răm, chả, nem và gia vị theo kiểu ẩm thực ăn vặt của đường phố Sài Gòn. Hoặc ăn cùng cơm trắng, nhâm nhi chung với rượu Bầu Đá mỗi khi có cuộc vui,….

5. Chả ram tôm đất

Chả ram tôm đất là đặc sản của Quy Nhơn – Bình Định được nhiều chị em săn đón. Chả giòn tan với lớp bánh tráng bên ngoài, thơm ngon với nhân thịt tôm đất và ngầy ngậy với một chút thịt mỡ. Thêm vào đó, cách nêm nếm gia vị rất hợp lí, khiến cho bạn khi thưởng thức không bị ngán, cũng như làm nên hương vị đặc trưng khó nhầm lẫn với món ăn khác.

đặc sản quy nhơn bình định
Chả ram tôm đất giòn tan với lớp bánh tráng bên ngoài và thơm ngon với nhân thịt tôm đất

Nếu có dịp đến với Quy Nhơn – Bình Định, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn chả ram tôm đất về làm thực phẩm trong những buổi cơm để làm mới thực đơn. Hoặc mua tặng bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… để thể hiện tình cảm, tấm lòng của bản thân – điều này sẽ giúp cho người nhận vui vẻ và hạnh phúc, làm cho mối quan hệ của cả hai trở nên tốt đẹp hơn.

Chả ram tôm đất được bán với mức giá rất phải chăng và phù hợp với “tài chính” của nhiều cá nhân, gia đình, cặp đôi,…. Khi có nhu cầu, bạn có thể hỏi thăm người dân địa phương để được giới thiệu địa chỉ mua uy tín và chất lượng, hoặc tham khảo đánh giá trên các website và mạng xã hội để có thêm cơ sở đưa ra những lựa chọn và quyết định chính xác nhất.

6. Mực ngào

Mực ngào được người dân Quy Nhơn – Bình Định tự hào là món đặc sản thơm ngon và có mùi vị đặc biệt, cũng như là món nhậu yêu thích của cánh mày râu. Mực khô sau khi sơ chế sạch sẽ được đem đi tẩm ướp các gia vị đặc biệt của miền Trung để tạo được độ mặn, cay và ngọt vừa phải và trung hòa. Khiến cho bạn sau khi thưởng thức nhớ mãi không quên.

đặc sản quy nhơn bình định
Mực ngào được người dân tự hào là món đặc sản thơm ngon và có mùi vị đặc biệt

Mực ngào thường được bán theo cân nặng và đóng thành từng hộp lớn, nhỏ khác nhau nên đem đến cho bạn nhiều sự lựa chọn, cũng như đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Mực có thể bảo quản được khá lâu trong điều kiện bình thường mà vẫn không mất đi hương vị và sự thơm ngon. Tuy nhiên, vẫn nên ưu tiên những nơi thoáng mát và khô ráo.

Mực ngào có màu sắc bắt mắt, kích thước đa dạng và giá thành hợp lí nên ngoài mua về để ăn trong các bữa cơm, làm món nhắm khi nhậu,… thì bạn còn có thể tặng cho đồng nghiệp, bạn bè, người thân,…. Vừa khiến mọi người vui vẻ, vừa thưởng thức được đặc sản của xứ Nẫu, vừa giúp mối quan hệ của hai bên trở nên thuận hòa, gắn kết và tốt đẹp hơn.

7. Bánh tráng dừa

Từ lâu, Quy Nhơn – Bình Định đã rất nổi tiếng với món đặc sản bánh tráng dừa ngon trứ danh, được đông đảo khách du lịch yêu thích và lựa chọn mua về làm quà cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… mỗi khi đến vùng đất này công tác hoặc tham quan, khám phá. Hoặc đơn giản là mua để khi rảnh rỗi, bản thân có thể thưởng thức và “nạp thêm năng lượng”.

đặc sản quy nhơn bình định
Bánh tráng dừa Quy Nhơn – Bình Định thơm ngon đặc biệt và nổi tiếng trứ danh

Bánh tráng nước dừa có mùi thơm đậm đà và hương vị ngon khó cưỡng dù chỉ được làm từ những nguyên liệu đơn giản như tiêu, mì, dừa, hành, mè. Bánh được làm khá kì công bởi có nhiều công đoạn cần hoàn thành và yêu cầu người thực hiện phải tỉ mỉ, khéo léo để thành phẩm có hình dáng đẹp, màu sắc ưng ý và mùi vị nồng đượm, thơm béo đặc trưng.

Bánh tráng dừa được bán với mức giá khá rẻ nên không khiến bạn tốn nhiều chi phí. Mặt khác, bảo quản được khá lâu trong môi trường thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ và không ẩm ướt. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thưởng thức ngay sau khi mua như nhâm nhi trong lúc xem phim, trò chuyện, chơi game, đọc báo,… để giữ nguyên độ giòn, thơm ngon và không bị mềm.

8. Bún song thằn

Bún song thằn là một loại đặc sản đặc biệt của Quy Nhơn – Bình Định. Bún được làm từ đậu xanh được chọn lọc và nước tinh khiết của sông Kôn. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra được hương vị thơm ngon, mà còn đem đến nhiều giá trị dinh dưỡng. Khiến bạn khi thưởng thức sẽ no căng bụng và tràn đầy năng lượng để thực hiện mọi hoạt động trong ngày.

đặc sản quy nhơn bình định
Bún song thằn được làm từ đậu xanh được chọn lọc và nước tinh khiết của sông Kôn

Theo chia sẻ của những người làm nghề, tên gọi bún song thằn bắt nguồn từ việc bún khi làm được bắt thành từng đôi một. Ngoài ra, có rất nhiều câu chuyện gắn liền với bún. Tiêu biểu như các vua triều Nguyễn rất thường triệu tập thợ bún trong vùng đến kinh đô Huế để làm bún, nhưng đều thất bại do không có được thành phần quan trọng nhất – nước sông Kôn.

Bún song thằn là bún khô nên có thể bảo quản được lâu và vận chuyển được xa. Khi ăn, bạn sẽ làm chín để bún mềm và dễ thưởng thức. Bún được đóng gói với bao bì đẹp, gọn gàng và bắt mắt nên bạn cũng có thể mua về làm quà tặng bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp. Giá bán bún còn rất hợp lí, bạn có thể tìm mua tại nhiều cửa hàng ở Quy Nhơn – Bình Định.

9. Bánh hồng Tam Quan

Đặc sản Quy Nhơn – Bình Định bánh hồng Tam Quan được làm từ gạo nếp ngự và dừa, màu trắng đục hoặc hồng nhạt, mềm và thơm nên ai đã một lần được thưởng thức qua sẽ nhớ mãi mùi vị đặc trưng của bánh. Dù là người con đi làm xa quê hay khách du lịch có dịp đến xứ Nẫu công tác, tham quan,… đều cũng mua mang theo hoặc làm quà tặng khi trở về.

đặc sản quy nhơn bình định
Bánh hồng Tam Quan được làm từ gạo nếp ngự và dừa, màu trắng đục hoặc hồng nhạt, mềm và thơm

Bánh hồng Tam Quan thường được đóng gói đơn giản, nhưng không vì thế mà làm giảm đi hương vị hay ảnh hưởng đến chất lượng. Bánh được bán với mức giá tương đối hợp lí và không cao nên chắc chắn không nằm ngoài “khả năng tài chính” của bạn. Bánh để được vài ngày nếu được bảo quản đúng cách, nhưng vẫn khuyến khích bạn dùng liền sau khi mua.

Hiện tại, bánh hồng Tam Quan được bán tại rất nhiều nơi, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là tại thị trấn Tam Quan. Cụ thể là những cửa hàng chuyên bán đặc sản của Bình Định. Tùy nhu cầu, bạn có thể mua số lượng nhiều hoặc ít. Đồng thời, trước đó cũng có thể nhờ nhân viên tư vấn, cung cấp thêm thông tin và giải đáp các thắc mắc để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

10. Bánh cốm nếp dẻo

Bánh cốm nếp dẻo của Quy Nhơn – Bình Định có tên gọi gần giống với một món đặc sản của Hà Nội. Nhưng đến nơi tìm hiểu, tận mất nhìn thấy và tự mình thưởng thức thì có thể xác định là hoàn toàn khác biệt – cả về hình thức vẫn hương vị. Bánh ở đây có vị gừng và xốp nhiều hoặc dẻo sẽ tùy thuộc vào lượng nếp được sử dụng trong toàn bộ quá trình thực hiện.

đặc sản quy nhơn bình định
Bánh cốm nếp dẻo có vị gừng và xốp nhiều hoặc dẻo sẽ tùy thuộc vào lượng nếp được sử dụng

Bánh cốm nếp dẻo dùng để ăn vặt rất ngon nên thường được nhiều người nhâm nhi mỗi khi trò chuyện, xem tivi, đọc báo,… cùng gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Đặc biệt, người lớn tuổi rất thích ăn bánh trong lúc uống trà, bởi có thể làm cân bằng mùi vị và khi dùng nhiều không bị ngán, nóng trong người hoặc khó chịu vì dung nạp không ít đường vào cơ thể.

Bánh cốm nếp dẻo được bán với mức giá khá rẻ nên mua để thưởng thức hay làm quà tặng cũng đều rất tiết kiệm “ngân sách”. Hơn thế nữa, bánh có thể bảo quản được lâu trong môi trường tự nhiên nên bạn có thể mua với số lượng nhiều mà không lo lắng bị mềm hoặc hư hỏng khi chưa kịp thưởng thức. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng.

Trên đây là top 10 đặc sản Quy Nhơn – Bình Định nên mua về làm quà mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn khi đến xứ Nẫu du lịch hoặc công tác. Tất cả đều được bày bán tại các cửa hàng chuyên cung cấp đặc sản của địa phương với giá cả phải chăng và không đắt đỏ. Khi đến, chỉ cần trình bày nhu cầu, nhân viên tại đây sẽ tư vấn, hỗ trợ và phục vụ bạn chu đáo nhất.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 8:43 - 07/09/2021 - Cập nhật lúc:08:48 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *