10 Loại Trái Cây Ngâm Rượu Tốt Cho Sức Khỏe [Ngon Bổ, Dễ Làm]

Bạn có biết rằng có rất nhiều loại trái cây ngâm rượu tốt cho sức khỏe, dễ làm mà cả gia đình đều có thể uống được. Bình rượu ngâm trái cây vừa có thể dùng để uống trong những dịp lễ tết tụ họp gia đình, vừa có thể pha làm cocktail uống vào những ngày hè nóng bức cực kỳ sảng khoái. Bởi vậy mà không chỉ các anh em mà hội chị em cũng cực kỳ mê mẩn các loại rượu trái cây ngâm này.

10 Loại trái cây ngâm rượu tốt cho sức khỏe và dễ làm

Việt Nam được mệnh danh là “vua của các loại rượu ngâm” bởi hầu hết bất cứ dược liệu nào cũng được nhân dân chế biến và thử các cách ngâm rượu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là “thiên đường của trái cây” bởi bất cứ nơi đâu cũng có muôn vàn loại trái cây tươi ngon và tốt cho sức khỏe. Mỗi vùng miền lại dùng các loại trái cây của quê hương mình để làm rượu ngâm đặc trưng riêng.

trái cây ngâm rượu
Các loại rượu trái cây rất được ưa chuộng vì vừa thơm ngon, dễ làm lại cũng dễ uống

Một số loại trái cây ngâm rượu cực kỳ tốt cho sức khỏe, có hương vị thơm ngon, lại cực kỳ bổ dưỡng và dễ làm mà bạn có thể tham khảo sau đây

Rượu trái mơ

Rượu trái mơ với hương vị chua chua ngọt ngọt kết hợp với mùi men từ rượu và mơ ngâm lâu ngày giúp kích thích vị giác và đem đến hương vị cực kỳ sảng khoái cho người dùng. Trong rượu trái mơ cũng chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho người dùng như các acid hữu cơ giúp chống lại quá trình oxy hóa, kháng khuẩn chống viêm; Betacaroten cực kỳ tốt cho mắt và làn da.

Trong y học cổ truyền, rượu mơ còn có quy vào kinh phế, đại tràng nên cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp nhuận tràng, khái bình suyễn. Vào những ngày nắng nóng, rượu mơ đem pha cùng chút đá, chút nước giống như một loại cocktail giải khát cực đã. Các chị em hay cả trẻ em cũng có thể dùng loại cocktail này với một lượng vừa đủ mà không hề sợ say hay mệt.

Cách làm rượu trái cây ngâm rượu từ mơ cũng cực kỳ đơn giản như sau

  • Dùng khoảng 1kg mơ rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất bên ngoài, loại bỏ các trái mơ hỏng. Bạn có thể để nguyên quả hay cắt thành lát nhỏ tùy thích
  • Chuẩn bị thêm khoảng 500g đường phèn
  • Cho mơ và đường phèn vào bình thủy theo công thức một lớp mơ, một lớp đường cho tới khi hết
  • Đổ ngập 2 lít rượu trắng vào bình, đậy kín nắp và để nơi thoáng mát trong khoảng 1 tháng
  • Mỗi lần chỉ nên dùng từ 30 – 60ml

Rượu dâu tằm giúp dễ ngủ

Một loại trái cây ngâm rượu cực kỳ ngon và hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua chính là rượu dâu tằm. Theo Đông y, loại rượu này giúp lợi ngũ tạng, bổ cho can thận, tốt cho xương khớp, hỗ trợ thông huyết khí, bổ máu, bổ can thận và chuyên dùng cho những người bị viêm khớp. Những người bị mất ngủ, khó ngủ lâu năm sử dụng rượu ngâm dâu tằm cũng được cải thiện đáng kể.

trái cây ngâm rượu
Rượu dâu tằm có màu sắc cực kỳ đẹp mắt và cũng có hương vị ấn tượng

Các nghiên cứu còn cho thấy nam giới dùng loại rượu ngâm trái cây này còn giúp tăng cường sinh lý, nữ uống giúp làm đen tóc bởi rất bổ máu. Đặc biệt loại rượu này cực kỳ tốt cho chị em, đem đến da dẻ hồng hào, tươi trẻ, làm kinh nguyệt đều và chống lại quá trình lão hóa.

Rượu ngâm trái cây từ dâu tằm vừa có vị chua chua ngọt ngọt, vừa có màu tím rất đẹp mắt. Cách thực hiện cũng khá đơn giản như sau

  • Sử dụng khoảng 1 kg dâu tằm tươi, rửa thật sạch. Chú ý bạn nên rửa nhẹ nhàng, ngâm nước muối sau đó xoa nhẹ để các bụi bẩn, cây cỏ bám vào bung ra, tránh rửa quá mạnh dễ làm dâu nát.
  • Đun sôi một ít nước, cho vào 1- 2 thìa muối, đợi cho sôi rồi đổ dâu vào trần sơ khoảng 2- 3 phút. Vớt dâu ra để ráo trước khi đem ngâm rượu. Làm thế này để tránh dâu bị đóng màng khi ngâm rượu
  • Chuẩn bị thêm nửa ký đường vàng và 2 lít rượu trắng loại ngon
  • Cho dâu vào bình thủy tinh, cứ một lớp dâu rải một lớp đường
  • Đổ ngập 2 lít rượu trắng vào bình, đậy kín nắp và để nơi thoáng mát trong khoảng 2 tháng
  • Mỗi ngày uống không quá 100ml

Nữ giới uống rượu có thể cho thêm đá vào để giảm vị men. Tuy nhiên những người bị nóng trong hay có chức năng gan kém lại không nên dùng loại rượu này.

Trái cây ngâm rượu thơm ngon từ táo mèo

Nhắc đến các loại trái cây ngâm rượu thì không thể không nhắc đến rượu táo mèo Tây Bắc trứ danh. Loại rượu này có hương vị giống với các loại nước ngọt có gas nhưng lại kèm theo cả một chút vị men say từ rượu đảm bảo uống một lần sẽ không thể nào quên được. Không chỉ các anh em mà các chị em cũng hoàn toàn có thể sử dụng loại rượu này mà không sợ say.

Rượu táo mèo ngâm cực kỳ tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch để giảm nguy cơ mắc bệnh vặt. Ai đang ăn kiêng hay muốn giảm cân thì uống loại rượu trái cây ngâm này cũng cực kỳ tốt. Nữ giới uống giúp làm đẹp da, ngăn ngừa nguy cơ lão hóa, nam giới uống thì cải thiện sinh lý, giúp chuyện “giường chiếu” thêm mặn nồng.

Cách ngâm rượu táo mèo thường không quá khó, tuy nhiên do táo mèo chỉ có theo mùa và phải vận chuyển từ vùng cao về nên khá khó kiếm. Bạn có thể dùng táo mèo khô để thay thế nhưng thường không ngon bằng táo mèo tươi. Cách thực hiện đơn giản như sau

  • Chuẩn bị 2,5kg táo mèo tươi rửa sạch, ngâm nước muối, tách đôi, bỏ hạt sau đó đem ngâm cùng 1 kg đường.
  • Ủ hỗn hợp trong bình thủy tinh khoảng 1 tuần rồi chắt lấy phần siro đường để riêng
  • Cho 2 lít rượu trắng ngon đổ đầy bào bình ngâm để nơi thoáng mát
  • Sau khoảng 3 tháng có thể sử dụng
  • Phần nước đường ban đầu có thể dùng pha với rượu táo mèo vừa ngâm, cho thêm đá để làm thức uống giải khát

Rượu sim tím cực tốt cho nam giới

Rượu sim rừng cũng là loại rượu cực kỳ được nam giới ưa chuộng vì có thể đem đến nhiều tác dụng tuyệt vời. Sim rừng ngâm rượu có màu tím rất đẹp mắt, nhìn tựa như rượu dâu tằm nhưng thường có vị chát chứ không ngọt như dâu nên thường được cánh mày râu sử dụng nhiều hơn.

trái cây ngâm rượu
Rượu sim tím rất được phái mạnh yêu thích

Dân gian thường dùng rượu ngâm sim rừng như một bài thuốc chữa xuất tinh sớm cho nam giới. Ngoài ra nó còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa, mạnh gân cốt và kích thích máu huyết lưu thông hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy rượu sim còn đem đến công dụng tăng cholesterol có lợi cho cơ thể. Dùng rượu sim trước khi ăn cơm còn có thể kích thích vị giác để đem đến cảm giác ngon miệng hơn.

Cách làm trái cây ngâm rượu đơn giản từ quả sim tím như sau

  • Dùng 1kg sim tím khô hoặc 2kg sim tím tươi rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ hết các tạp chất bên ngoài
  • Sao vàng hạ thổ sim tím trước khi đem ngâm rượu
  • Cho sim tím vào bình thủy tinh đã được sát khuẩn, đổ ngập vào 2 lít rượu trắng
  • Ngâm trong khoảng 2- 3 tháng có thể sử dụng

Loại rượu này dù khá tốt nhưng với những người đang bị táo bón thì không nên dùng vì có thể làm trầm trọng hơn tình trạng này.

Mít – loại trái cây ngâm rượu cực kỳ độc lạ

Mít thì ai cũng từng ăn rồi nhưng rượu mít thì chưa chắc ai cũng đã uống thử đâu nhé. Rượu mít vừa có cái vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng từ mít, hòa quyện cùng vị cay của men đem đến một hương vị rất độc đáo. Những người thường uống rượu mít cho rằng, chỉ cần muốn một ly đã thấy tinh thần sảng khoái và phấn chấn hơn hẳn, dùng loại rượu này với các món ăn nhanh cũng đem đến một trải nghiệm rất mới lại.

Ngoài ra, rượu mít còn đem đến rất nhiều công dụng tuyệt vời khác như tốt cho giấc ngủ, tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể và thần kinh được thư giãn. Người già uống vừa ngủ ngon, vừa tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Hơn hết rượu mít nếu uống với một lượng vừa đủ sẽ không gây say, không gây đau đầu hay nôn ói như các loại rượu thông thường nên rất được chuộng.

Chú ý chọn mít làm trái cây ngâm rượu thì nên chọn loại mít giòn, không chọn loại mít cháo hay mít mật. Bạn có thể dùng cả các loại xơ mít to để ngâm cũng rất thơm ngon. Cách thực hiện đơn giản như sau

  • Dùng khoảng 1 kg mít vừa chín tới đã được tách khỏi quả, tách hạt, đem xé nhỏ thành sợi
  • Dùng khoảng nửa kg đường phèn đã giã nhuyễn trộn thật đều với mít rồi cho vào bình thủy tinh đã được rửa sạch trong khoảng 2 tuần, bịt kín và để nơi thoáng mát
  • Sau 2 tuần thì mở bình ra, đổ ngập khoảng 2 lít rượu và ủ thêm 1 tháng nữa thì có thể sử dụng

Tuy nhiên một số đối tượng sau không nên sử dụng loại rượu này

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Bệnh nhân đã hoặc đang bị tiểu đường
  • Bệnh nhân suy thận và gan nhiễm mỡ

Trái cây ngâm rượu ngon từ nho

Nói về các loại rượu ngâm với trái cây nổi tiếng trứ danh chắc chắn không thể không kể đến rượu nho. Loại rượu này được nổi tiếng khắp thế giới bởi hương vị cực kỳ thơm ngon. Thường để ngâm rượu nho để bán khá công phu và đòi hỏi nhiều công đoạn, tuy nhiên nếu chỉ dùng để uống tại nhà thì không quá khó. Vì vậy nếu muốn tìm hiểu thêm về hương vị tối giản này có rất nhiều cách để bạn có thể thử nghiệm.

trái cây ngâm rượu
Rượu nho tự ngâm cũng có hương vị rất thơm ngon

Rượu nho không chỉ nổi tiếng bởi sự thơm ngon mà còn đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời như tốt cho giấc ngủ, kích thích ngon miệng, tốt cho hệ tiêu hóa và lợi tiểu. Trẻ em hoàn toàn có thể nhấp môi một chút rượu nho mà không hề gây ra vấn đề gì. Phụ nữ thì cực kỳ chuộng loại rượu này bởi cực kỳ dễ uống, không gây đau đầu hay chóng mặt.

Bạn có thể thử cách ngâm rượu nho đơn giản tại nhà như sau

  • Dùng khoảng 4kg nho rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ hết tạp chất
  • Bạn có thể đem nho ép lấy nước cốt để màu rượu đẹp mắt hơn hoặc cũng có thể dùng tay bóp nát nho nếu muốn lấy cả phần bã
  • Cho một ít đường trắng vào nho để ủ trong 4 tiếng. Sau 4 tiếng vớt các bã nho nổi trên bề mặt, rồi đậy nắp và tiếp tục đem đi ủ
  • Nho sau một thời gian lên men sẽ thành rượu nho
  • Hoặc bạn cũng có thể cho thêm rượu vào ngâm cùng nho được bóp nát cũng cho rượu nho nhanh hơn

Dù rượu nho khá ngon như những người bị tiểu đường hay đang cần giảm cân thì không nên dùng loại rượu này

Rượu dứa chua ngọt thơm lạ

Rượu dứa chắc chắn cũng là thức uống rất lạ tai không phải ai cũng biết đến. Rượu dứa có vị chua chua, ngọt ngọt tùy theo loại dứa mà bạn chọn nhưng đặc biệt có vị cực kỳ thơm và màu sắc cũng rất đẹp mắt. Những công dụng tuyệt vời mà loại rượu này mang đến phải kể đến như kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, lợi tiểu và bồi bổ khí huyết.

Những người gặp vấn đề về dạ dày cũng có thể dùng rượu dứa nhưng chú ý không nên lạm dụng quá nhiều. Giá dứa thường cũng không quá cao, bạn có thể tranh thủ mua một vài ký về ngâm thử nhưng có thể để được cả năm nếu bảo quản tốt.

Cách làm trái cây ngâm rượu từ dứa đơn giản như sau

  • Chuẩn bị khoảng 1kg dứa với 300g đường phèn đã được giã nhỏ và 3 lít rượu
  • Dứa gọt sạch vỏ, bỏ mắt, thái thành miếng nhỏ hoặc đem xay
  • Cứ rải 1 lớp dứa tương đương với 1 lớp đường cho tới khi hết
  • Đổ ngập rượu vào bình rồi đem ngâm trong 2- 3 tháng có thể sử dụng

Một lưu ý nho nhỏ là bạn không cần bỏ phần cùi dứa đi bởi nó sẽ đem đến cho bình rượu hương vị thơm ngon đặc biệt hơn nhiều.

Rượu trái cây từ ổi tốt cho tim mạch

Nếu bạn không thích các loại rượu quá ngọt thì có thể thử làm ngay rượu ổi chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng. Các nghiên cứu cho thấy ổi có tính kháng khuẩn cao nên việc dùng rượu ổi đúng cách có thể phòng tránh được nguy cơ ốm vặt hiệu quả. Chất Carotenoids có trong ổi cũng được tiết ra nhiều hơn khi ngâm rượu nên rất tốt cho da dẻ, làm chậm quá trình lão hóa.

trái cây ngâm rượu
Rượu ổi có hương vị khá độc đáo

Một số công dụng tuyệt vời khác mà rượu ổi đem lại như tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cường đào thải độc tố ra khỏi cơ thể đồng thời trị được các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu rất hiệu quả. Phụ nữ hay nam giới đều có thể dùng rượu ổi mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Cách thực hiện rất đơn giản như sau

  • Dùng khoảng 1kg, nên chọn ổi găng hoặc ổi mỡ, loại quả ương, da căng bóng, không nên chọn quả chín hay bị nhũn mềm ngâm sẽ không ngon
  • Ổi rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ các tạp chất bên ngoài. Bạn có thể để nguyên quả để ngâm hoặc bổ đôi, chú ý không nên gọt vỏ
  • Cho ổi và nửa kg đường phèn đã giã nhỏ vào bình thủy tinh
  • Ngâm cùng 1- 2 lít rượu ngon, bạn có thể tham khảo rượu bầu đá Bình Định để tăng thêm hương vị cho rượu ngâm
  • Đậy kín nắp, để nơi thoáng mát, ngâm rượu trong 1 tháng là có thể sử dụng

Chú ý không nên dùng quá 100ml mỗi ngày vì có thể gây hại ngược lại cho cơ thể.

Rượu hồng khô xứ sương mù

Đà Lạt vốn nổi danh với rất nhiều loại trái cây, trong đó phải kể đến hồng giòn. Cứ đến đầu thu cuối đông là mùa hồng lại trở về tô điểm trên những mạn đồi Đà Lạt những đốm cam đầy sắc màu. Nhiều gia đình trồng nhiều hồng ăn không hết đã nghĩ đến việc ngâm làm rượu. Không ngờ hương vị trái cây ngâm rượu từ quả hồng lại cực kỳ thơm ngon và hợp với cái se lạnh của Đà Lạt.

Rượu hồng vừa ngọt ngọt, vừa cay cay, uống vào ấm nóng hết cả người. Ngoài ra loại rượu này cũng rất tốt cho huyết áp và tiêu hóa, hương vị rượu cũng kích thích vị giác để đem đến cảm giác ngon miệng hơn. Tưởng tượng một ngày mùa đông trên Đà Lạt, ngồi bên một bếp lửa vừa nướng thịt, nướng ngô, vừa nhấm nháp ly rượu hồng ngâm và trò chuyện cùng bạn bè chắc chắn sẽ khô cùng thú vị.

Cách thực hiện không quá khó, tuy nhiên bạn cần phải sử dụng loại hồng khô dẻo. Công đoạn này khá tốn thời gian nên bạn có thể tìm mua hồng khô dẻo sẵn để tiện lợi hơn. Thực hiện như sau

  • Hồng khô ngâm đem thái lát, không cần phải rửa lại
  • Cho hồng vào bình thủy ngâm cùng khoảng 3- 4 lít rượu nếu là hồng khô nguyên chất. Với các loại hồng đã được tẩm ướp với đường bạn có thể tăng liều lượng rượu lên
  • Đậy kín nắp ngâm trong 2- 3 tháng có thể sử dụng

Dùng quả vải làm trái cây ngâm rượu

Rượu vải thường phổ biến hơn ở miền bắc bởi miền nam không hợp không khí để trồng loại quả này. Thường bạn thấy vải chín một vài ngày cũng có hương vị tựa như men rượu vậy, bởi thế loại trái này cực kỳ thích hợp để làm rượu trái cây. Bạn cũng có thể dùng rượu này để pha cocktail rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng khó chịu.

trái cây ngâm rượu
Rượu vải rất thích hợp làm cocktail trong những ngày nóng bức

Các nghiên cứu cũng cho thấy rượu vải rất tốt cho huyết áp, giấc ngủ và tốt cho cả trí nhớ. Vải vốn đã có vị ngọt tự nhiên nên không cần pha thêm đường khi ngâm, do đó những người đang kiêng đường vẫn hoàn toàn có thể sử dụng. Dù vậy do vào mùa vải thì vải khá đắt ở khu vực phía nam và không phải lúc nào cũng có sẵn nên bạn cũng có thể dùng vải khô.

Thực hiện đơn giản như sau

  • Dùng 1kg vải tươi hoặc 600g vải khô
  • Vải bóc vỏ, bỏ hạt rồi cho vào bình thủy tinh
  • Đổ ngập khoảng 3- 4 lít rượu trắng, đậy kín nắp trong khoảng 2- 3 tháng có thể sử dụng

Trên đây là một số loại trái cây ngâm rượu thơm ngon, bổ dưỡng rất được nhiều người yêu thích. Một lưu ý nho nhỏ là dù rượu trái cây không hại nhưng không nên lạm dụng nhiều, mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 30 – 60g là phù hợp nhất. Một số người mắc các bệnh không được uống rượu thì cũng không nên sử dụng loại rượu này để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 19:54 - 27/09/2021 - Cập nhật lúc:08:17 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *