Cách Ngâm Rượu Táo Mèo Chuẩn Vị, Thơm Ngon, Bổ Dưỡng Số 1

Rượu táo mèo có rất nhiều công dụng cho sức khỏe như kích thích ăn uống, chữa mỡ máu, huyết áp cao lại có thể sử dụng cho cả nam và nữ rất rất được ưa chuộng. Để tăng thêm hiệu quả tốt nhất cho loại rượu này, bạn hãy tham khảo ngay cách ngâm rượu táo mèo đơn giản nhưng đảm bảo chuẩn vị, thơm ngon, bổ dưỡng số 1 được tổng hợp sau đây.

Cách ngâm rượu táo mèo chuẩn vị, bổ dưỡng cho sức khỏe

Táo mèo là thức đặc sản của vùng Tây Bắc thường có màu vàng pha chút đỏ, ăn vào thì giòn nhưng lại có một chút chua và chát. Táo mèo đem ngâm cùng rượu, ủ cho lên men lại có hương vị vô cùng đặc biệt, tựa như nước ngọt có ga nhưng thiên nhiều hơn về chua, rượu tới đâu cả người cũng thấy sảng khoái tới đấy.

Cách ngâm rượu táo mèo
Rượu táo mèo là một trong những thức uống đặc sản của Tây Bắc cực kỳ được ưa chuộng

Ngoài ra những công dụng mà loại rượu này đem lại sẽ khiến bạn bất ngờ. Rượu táo mèo giúp an thần, đem lại giấc ngủ ngon, ổn định huyết áp và cực kỳ phù hợp với những người bị gan nhiễm mỡ hay mỡ trong máu. Đàn ông bị béo phì không uống được các loại rượu khác cũng có thể tham khảo loại rượu táo mèo bởi vẫn phảng phất được hương me say của rượu, có vị ngọt tự nhiên lại hỗ trợ kiểm soát cân nặng rất tốt.

Nếu lên Sapa hay các khu vực Tây Bắc bạn cũng sẽ thấy hầu như ở đâu cũng bày bán loại rượu này. Cách ngâm rượu táo mèo thực tế cũng khá đơn giản, vì thế nếu muốn tự tay làm cũng không quá khó, chỉ cần đảm bảo bạn có đủ nguyên liệu.

Bước 1: Lựa chọn nguyên liệu

Rượu có ngon thì chọn nguyên liệu phải chuẩn, do đó đây là khâu đầu tiên nhưng cũng là khâu quan trọng nhất mà bạn không nên bỏ qua trong cách ngâm rượu táo mèo.

  • Chọn táo mèo

Như đã nói phía trên đây là khâu khó nhất bởi không phải vùng nào cũng có táo mèo. Thường loại quả này sẽ ra trái vào tầm tháng 8 – tháng 12 dương dịch và sẽ được chuyển xuống dưới miền xuôi bán khá nhiều. Bạn có thể nhân cơ hội này để mua táo về ngâm rượu. Hoặc nếu có cơ hội lên tận SaPa, Yên Bái, Sơn La chọn mua trực tiếp thì sẽ ngon hơn là mua các trái được vận chuyển xuống.

Cách ngâm rượu táo mèo
Cần lựa chọn táp mèo thật ngon thì rượu mới có hương vị chuẩn

Nếu là táo mèo tươi bạn nên chọn những quả to, còn tươi nguyên, có màu đỏ, má đào thì ngâm rượu ngon nhất, rượu sẽ có vị ngọt và chua dung hòa. Tuy nhiên như đã nói thường khi vận chuyển sẽ khó giữ nguyên được chất lượng quả tươi.

Nếu không tìm được quả tươi bạn có thể chọn mua táo mèo khô để thay thế cũng rất phù hợp. Táo mèo khô thường có mùi thơm khá nhẹ, vẫn giữ được màu cam pha chút nâu chứ không phải màu đen. Thường táo mèo phô sẽ được cắt lát ngang, vẫn được giữ nguyên cả hạt bởi hạt cũng có nhiều tác dụng tốt. Bạn có thể thông qua vài đặc điểm này để lựa chọn được các nguyên liệu chất lượng.

Tốt nhất bạn nên tìm kiếm những địa chỉ có bán đặc sản Tây Bắc hoặc một số cửa hàng dược liệu uy tín để mua táo mèo có chất lượng tốt nhất. Chất lượng táo mèo có ổn thì mới đảm bảo rượu thơm ngon đúng vị như ở Tây Bắc.

  • Chọn rượu để ngâm

Khâu chọn rượu sẽ dễ dàng hơn vì bạn có thể mua được rượu trắng ở bất cứ đâu. Thường người ta có thể sử dụng các loại rượu nếp hoặc rượu gạo tẻ được nấu bằng men ta, có nồng độ cồn khoảng 35 – 45 hoặc cao hơn, rượu đã được ủ trong thời gian dài càng tốt  để kích thích được các tinh chất trong táo mèo được tiết ra hết.

Thường trên Tây Bắc người ta thường sử dụng rượu ngô Bắc Hà để ngâm rượu táo mèo. Nếu không tìm mua được loại rượu này bạn có thể thay thế bằng rượu bầu đá Bình Định hay các loại rượu bình thường cũng không sao. Nói chung nên tìm các loại rượu ngon, đúng loại rượu để ngâm thì hương vị rượu ngâm táo mèo sẽ ngon hơn, không bị hư hỏng trong thời gian dài.

  • Chọn bình ngâm rượu

Tương tự như các loại rượu ngâm khác bạn cũng cần phải sử dụng bình thủy tinh để ngâm rượu. Bởi bình nhựa có chứa rất nhiều chất hóa học độc hại, trong quá trình rượu lên men sẽ kích thích các chất này thải ra nhiều hơn hòa lẫn vào rượu sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra cũng nên sử dụng các loại bình có nắp đậy để quá trình lên men diễn ra trơn tru, các tinh chất không bị bay hơi mất.

Cách ngâm rượu táo mèo
Cần lựa chọn bình ngâm thủy tinh để đảm bảo an toàn

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và cũng là bảo vệ cho chính sức khỏe của bản thân, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi sơ chế nguyên liệu, ở đây chính là táo mèo. Cách thực hiện như sau

  • Với táo mèo tươi: táo mèo tươi đem về rửa sạch, ngâm muối trong 20- 30 phút  để loại bỏ hết các bụi bẩn và tạp chất có bám bên ngoài. Dùng dao gọt bỏ hết các phần da bị thâm dập, cắt luôn hai đầu của quả. Tuyệt đối không được gọt hết vỏ táo mèo mà chỉ loại bỏ chỗ bị hư hỏng. Cắt đôi táo mèo đem ngâm trong nước muối thêm khoảng nửa tiếng rồi vứt ra, rửa sạch lần nữa với nước lạnh. Phần hạt sẽ không vứt bỏ nên bạn có thể cắt theo chiều dọc để hạt đỡ bị rớt ra nhiều hơn.
Cách ngâm rượu táo mèo
Cần sơ chế nguyên liệu trước khi ngâm rượu để đảm bảo an toàn hơn
  • Với táo mèo khô: Táo mèo khô thường đã được sơ chế sạch sẽ rồi tuy nhiên để đảo bảo an toàn hơn, tránh bụi bẩn bạn vẫn nên đem rửa sạch với nước, loại bỏ các miếng bị hư hỏng nếu có, vớt ra để ráo trước khi ngâm rượu. Ngoài ra nhiều người cũng thường đem táo vàng tươi thái lát, sao vàng hạ thổ để thành táo mèo khô nhằm giúp cân bằng âm dương ổn định hơn.

Bước 3: Cách ngâm rượu táo mèo đúng chuẩn

Có rất nhiều cách ngâm rượu táo mèo đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Tùy theo sở thích uống hoặc ngâm cho đàn ông hay phụ nữ để bạn bổ sung thêm các nguyên liệu khác. Trong đó thường người Tây Bắc hay ngâm rượu táo mèo chung cùng đường để cả phụ nữ hay người trẻ đều có thể sử dụng chứ không chỉ riêng gì đàn ông.

Cách ngâm rượu táo mèo
Cách ngâm rượu táo mèo khá đơn giản nên hầu như ai cũng có thể thực hiện

Cách ngâm rượu táo mèo tươi cùng đường

  • Chuẩn bị nguyên liệu theo tỷ lệ 2,5kg táo mèo tươi sẽ ngâm cùng 1 kg đường và 1 lít rượu
  • Táo mèo đem đi ngâm cùng đường trước, ủ trong khoảng 1 tuần. Sau đó chắt cả phần nước mà táo mèo chảy ra cùng đường, chất riêng vào 1 chai. Phần này chính là siro táo mèo có thể pha làm nước uống hằng ngày vừa ngon vừa mát.
  • Đem phần táo mèo vừa ngâm cho vào bình đựng, đổ rượu vào sao cho rượu ngập được bề mặt táo, đậy kín nắp bình và bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp
  • Ngâm trong khoảng 3 tháng có thể bắt đầu sử dụng

Cách ngâm rượu táo mèo khô

  • Chuẩn bị táo mèo khô và đường theo tỉ lệ 2: 1 cùng 1 lít rượu
  • Rải đường và táo vào trong bình ngâm cứ 1 lớp táo mèo khô rải lên 1 lớp đường cho tới khi hết rồi đổ ngập rượu vào bình
  • Đậy nắp lại và để nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp
  • Đợi đến khi táo mèo đã nổi lên khỏi bề mặt đường là có thể sử dụng
  • Nếu trước đó bạn có tiến hành sao vàng hạ thổ thì nên đợi khoảng 6 tháng mới sử dụng là tốt nhất

Cách ngâm rượu táo mèo đơn giản nhất

  • Chuẩn bị táo mèo tươi và rượu ngon theo tỷ lệ 2:1, để có hương vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn nhất bạn có thể thể chọn 2 phần táo mèo chín kết hợp cùng 1 phần táo xanh
  • Cho táo mèo vào bình ngâm, đổ ngập rượu, đậy kín nắp bình và bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp
  • Ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể sử dụng

Cách ngâm rượu táo mèo tươi và khô kết hợp cho phái mạnh

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm 5kg táo mèo tươi, 1kg táo mèo khô cùng 5 lít rượu
  • Cho táo mèo vào bình ngâm, đổ ngập rượu, đậy kín nắp bình và bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp
  • Ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể sử dụng
  • Rượu ngâm theo cách này sẽ vừa có vị chát của táo tươi vừa có hương đậm đà của táo khô nên thường phù hợp cho nam giới hơn

Bên cạnh đó một lưu ý nho nhỏ là bạn có thể dùng phần siro táo mèo thu được khi ngâm cùng đường, pha thêm một chút rượu rồi cho đá vào bạn sẽ có ngay một thức uống giải khát cực kỳ tuyệt vời, rất phù hợp cho phụ nữ. Ngoài ra mặc dù rượu táo mèo rất tốt, rất ngon nhưng bạn cũng không nên lạm dụng uống mức, dùng để uống say mà chỉ nên uống khoảng 2- 3 ly/ ngày.

Trên đây là một số cách ngâm rượu táo mèo đơn giản, dễ làm mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng. Rượu táo mèo sẽ kích thích ngon miệng hơn nên bạn hoàn toàn có thể dụng hằng ngày. Rượu táo mèo ngâm càng lâu sẽ càng ngon nên bạn cũng không cần quá lo lắng, nếu rượu đã cạn bạn cũng có thể châm thêm rượu để sử dụng lâu dài hơn.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 8:34 - 11/12/2021 - Cập nhật lúc:01:06 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *