Nấm Linh Chi Ngâm Rượu: Tác Dụng Bồi Bổ và Cách Ngâm Đúng Chuẩn

Linh chi vốn đã là một dược liệu cực kỳ bổ dưỡng, khi được ngâm cùng rượu đúng cách được ví như một loại “thần dược” cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tham khảo ngay các thực hiện nấm linh chi ngâm rượu đúng chuẩn, vừa ngon, vừa bổ vừa đảm bảo an toàn cho người dùng được giới thiệu chi tiết tại đây.

Công dụng của nấm linh chi ngâm rượu

Từ xa xưa, nấm linh chi đã là một loại thảo dược quý, được dùng để dâng lên vua chúa hay dùng cho những người bệnh nặng, cơ thể suy nhược để hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Trong Thần nông bản thảo ghi chép lại, loại thần dược này còn được đánh giá quý hiếm và tốt hơn cả nhân sâm.

nấm linh chi ngâm rượu
Nấm linh chi ngâm rượu vừa đẹp mắt vừa mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Trong Đông y, nấm linh chi có công dụng  “phù chính khu tà”, có nghĩa là trừ bệnh (phù chính) và tăng cường thể chất (khu tà) và đặc biệt hiệu quả trên tình trạng Tâm khí hư, Tâm dương hư. Các nghiên cứu trong y học hiện đại cũng đã chứng minh các dưỡng chất có trong dược liệu này cũng cực kỳ tốt cho cơ thể, phục hồi thể chất, nâng cao sức khỏe đồng thời còn cải thiện được nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Nấm linh chi cực kỳ được chuộng để ngâm làm rượu thuốc. Nấm linh chi ngâm rượu vừa có màu sắc đẹp mắt, rất hợp để dùng trưng trong nhà hoặc đem làm quà biếu. Đặc biệt loại rượu này cũng mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như

  • Bổ huyết, thông kinh mạch, bồi bổ sức khỏe cho người bị suy nhược
  • Bổ phế, cải thiện được các bệnh như viêm phế quản, hen suyễn hay các chứng ho
  • Cải thiện các chứng đau đầu hay suy nhược thần kinh
  • Nấm linh chi ngâm rượu sẽ làm tăng hợp chất Accarit giúp kích thích hoạt động của đại thực bào để đem đến công  dụng tăng cường sức đề kháng, giảm các bệnh ốm vặt
  • Nấm linh chi giúp khử bớt độc tố trong rượu, nhờ thế cực kỳ tốt cho gan, bảo vệ và giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan
  • Tăng cường sinh lực cho phái mạnh để nam giới thêm dẻo dai và sung mãn, giúp chuyện “giường chiếu” ngày càng thêm hấp dẫn
  • Giải tỏa stress, căng thẳng mệt mỏi
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ
  • Phụ nữ sau sinh dùng nấm linh chi ngâm rượu còn giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, hạn chế nguy cơ tóc bạc sớm
  • Người già, người cao tuổi dùng vừa đủ rượu nấm linh chi còn cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp

Nói chung việc dùng nấm linh chi ngâm rượu sẽ không làm mất các hoạt tính của linh chi mà còn tăng cường được nhiều tác dụng tuyệt vời hơn. Đồng thời rượu nấu linh chi cũng có thể để được rất lâu, thậm chí là vài năm nếu ngâm đúng chuẩn, bảo quản đúng cách. Bởi thế mà loại rượu thuốc này được phái mạnh cực kỳ ưa chuộng.

Cách ngâm rượu nấm linh chi đúng chuẩn

Để có rượu ngon thì bạn cần phải ngâm đúng cách, chọn được nguyên liệu chất lượng. Không chỉ nấm linh chi mà bạn có thể kết hợp thêm nhiều dược liệu khác cùng lúc để giúp rượu bổ dưỡng hơn

Cách chọn nguyên liệu chất lượng

Chọn nguyên liệu là bước đầu tiên rất quan trọng để đảm bảo chất lượng của rượu. Bạn cần tìm đến các địa chỉ uy tín để mua được dược liệu đúng chuẩn, giúp hương vị rượu thơm ngon và an toàn khi sử dụng.

  • Chọn nấm linh chi

Với nấm linh chi, bạn có thể chọn nấm theo nguồn gốc hoặc theo màu sắc, tùy theo sở thích hoặc tài chính sẵn có. Thường những loại nấm ngoại nhập sẽ có giá đắt hơn nấm trong nước. Cụ thể như sau

nấm linh chi ngâm rượu
Chọn nấm theo nguồn gốc xuất xứ

Chọn nấm theo nguồn gốc

  • Nấm linh chi Việt Nam: ít đắng, có kích thước khoảng 5- 10cm, dày khoảng 0,4cm; có bề mặt khá mềm; nhìn dưới của nấm có màu trắng hơi đục. Nấm Việt Nam có kích thước khá nhẹ, chỉ từ 10-  40g.
  • Nấm linh chi Hàn Quốc: đắng, có kích thước khá to, khoảng từ 5 – 20cm; là loại nấm có bề mặt cứng nhất; quan sát thấy mặt trên nấm có màu nâu và mặt dưới màu vàng chanh. Nấm Hàn Quốc có trong lượng lớn nhất, từ 200g – 1,5kg
  • Nấm linh chi Trung Quốc: khá đắng, có kích từ 15 – 45cm, dày khoảng 0,8 cm và có bề mặt cứng. Quan sát thấy mặt trên nấm có màu nâu còn mặt dưới có màu vàng nghệ, có trọng lượng khoảng 150g – 1 kg
  • Nấm linh chi Nhật Bản: đắng nhất, có kích thước và độ dày tương đương nấm Việt Nam, bề mặt trên có màu đỏ đậm, khá bóng và mặt dưới có màu vàng chanh. Trọng lượng nấm cũng khá nhẹ, chỉ khoảng 15- 45g.

Tuy nhiên không phải là nấm linh chi Việt Nam sẽ có chất lượng kém hơn mà còn tùy thuộc vào môi trường sinh trưởng, cách nuôi trồng nên bạn cũng không cần quá lo lắng. Mặt khác do nấm ngoại nhập thường tốn chi phí nhập về nên cũng có chi phí cao hơn, vì thế bạn có thể yên tâm lựa chọn nấm tùy theo chi phí của bản thân. Nếu không thích uống nấm quá đắng thì bạn cũng nên chọn nấm Việt Nam.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn nấm theo màu sắc. Hiện nay trên thị trường có những loại nấm linh chi màu đỏ, màu đen, màu xanh, tai trắng, màu tím. Các loại nấm này đều không chứa độc tố, đều an toàn cho cơ thể. Tuy nhiên nấm linh chi đỏ và nấm linh chi đen được đánh giá là tốt nhất, nếu có nhu cầu ngâm rượu bạn nên chọn hai loại này.

nấm linh chi ngâm rượu
Chọn nấm theo màu sắc

Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn theo dạng dược liệu như nguyên tai, thái lát mỏng và xay bột. Trong đó nếu bạn muốn dùng nấm ngâm rượu và trưng cho đẹp mắt thì nên chọn dạng nguyên tai còn nếu muốn ngâm rượu nhanh uống thì chọn bột và thái lát. Tuy nhiên do dạng bột và thái lát đã được sơ chế cơ bản nên sẽ khó kiểm định về chất lượng hơn.

Một số tips nho nhỏ để bạn nhận biết và lựa chọn được nấm linh chi ngâm rượu chất lượng như

  • Lựa chọn nấm có mùi thơm nhẹ, dễ gửi, giống như màu gỗ, bạn có thể ngửi rõ hơn ở nấm tươi mới hái.
  • Nấm linh chi chất lượng dù có để lâu cũng không có tình trạng bị mối mọt, lỗ rỗ trong khi các loại nấm kém chất lượng để qua thời gian sẽ mất đi độ bóng, nếu nhìn trên bề mặt sẽ thấy những lỗ tròn bằng đầu kim giống như bị mọt đục, đôi khi bạn còn có thể tìm thấy cả phân mọt trong nấm.
  • Nấm chất lượng dù đắng nhưng ăn vào vẫn rất dễ chịu, tuy nhiên với các loại nấm kém chất lượng thì sẽ có vị đắng rất lạ, thậm chí mang hơi vị chua một chút
  • Giá thành thấp bất thường
  • Lượng bài tử trên nấm chất lượng rất nhiều trong khi ở nấm kém chất lượng rất ít hoặc hầu như không thấy có. Bào tử đóng vai trò rất quan trọng trong chất lượng nấm và đặc biệt nấm linh chi Việt Nam được đánh giá là có nhiều bào tử nhất.
  • Chọn nấm có độ tuổi cao, bạn có thể chú ý xem xét thấy trên nấm linh chi thấy có 4 viền là nấm đã được khoảng 6 năm
  • Bạn cũng có thể gõ hai tai nấm vào nhau, nếu nghe tiếng đanh, giòn thì nấm đang thiếu độ ẩm, nấm đã lâu nên thời gian bảo quản ngắn hơn. Vì vậy bạn cần chọn loại có độ ẩm nhiều hơn.

Nói chung nếu không phải người có kinh nghiệm hay có chuyên môn thì cũng rất khó để có thể chọn được nấm chất lượng. Do đó tốt nhất bạn nên tìm kiếm các đơn vị uy tín, các thương hiệu nấm linh chi nổi tiếng để đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ và chất lượng nấm tốt nhất.

  • Chọn rượu để ngâm cùng nấm linh chi

Để làm nấm linh chi ngâm rượu thành công chắc chắn cũng thể thể thiếu rượu. Bạn nên chọn loại rượu trắng được nấu từ men thủ công, có nồng độ khoảng 30- 40 độ là phù hợp nhất. Với nống đồ này, rượu có thể kích thích được các dưỡng chất có trong linh chi tiết ra hết và hòa quyện vào trong rượu.

nấm linh chi ngâm rượu
Rượu bầu đá rất hợp để ngâm cùng linh chi

Một số loại rượu trắng thường chuộng được sử dụng ngâm rượu như rượu nếp kim sơn, rượu bàu đá Bình Định hay nếp cái hoa vàng.. Một số người có thể dùng rượu vang để ngâm cùng linh chi sẽ màu màu sắc lạ và hương vị cũng khá đặc biệt nhưng sẽ có chi phí cao hơn. Tuy nhiên nếu thích các loại rượu ngâm truyền thống vì vẫn nên chọn rượu trắng là chất lượng nhất.

  • Chuẩn bị bình ngâm rượu

Tương tự như với các loại rượu ngâm khác, bạn cũng chỉ nên chọn bình thủy tinh hoặc bình sành khi ngâm rượu, tuyệt đối không dùng bình nhựa bởi sẽ tiết ra nhiều độc tố làm giảm chất lượng rượu đồng thời gây hại cho sức khỏe. Nếu muốn làm bình rượu ngâm và trưng luôn thì chú ý lựa chọn bình thủy tinh có kích thước vừa để có thể đặt vừa dược liệu, hạn chế tối đa việc phải cắt nấm ra sẽ không đẹp mắt.

Sơ chế nấm linh chi

Một điều màu bạn cực kỳ chú ý khi sơ chế nấm linh chi chính là không nên rửa trực tiếp dưới nước. Bởi trên bề mặt nấm có những bào tử rất nhỏ và rất tốt cho sức khỏe, dưới tác động của nước có thể làm trôi mất lớp bào tử này và sẽ làm giảm chất lượng rượu. Đặc biệt với các nấm linh chi đỏ Việt Nam, lớp bào tử này chính là yếu tố để khẳng định chất lượng của nấm.

nấm linh chi ngâm rượu
Lớp bào tử trên bề mặt nấm rất quan trọng nên không nên rửa

Hiện nay hầu hết nấm linh chi đều được nuôi trồng trong các môi trường nghiêm ngặt, hạn chế được tối đa các bụi bẩn hay vi sinh vật. Các đơn vị nuôi trồng nấm linh chi hiện nay cũng đã áp dụng các công nghệ xử lý vi sinh bằng nhiệt nhằm loại bỏ tối đa các vi sinh vật hay bức xạ trong quá trình nuôi trồng. Các vi khuẩn hay bụi bẩn dù có tồn tại trên bề mặt nấm cũng khá ít, không đủ để gây hại cho sức khỏe nên bạn có thể yên tâm dùng trực tiếp để ngâm rượu mà không cần rửa lại.

Tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo thêm với đơn vị bán nấm linh chi ngâm rượu để đảm bảo an toàn hơn trong cách sơ chế.

Cách làm nấm linh chi ngâm rượu đúng chuẩn

Khi chuẩn bị các nguyên liệu đã xong thì việc ngâm rượu cũng không còn quá khó, bạn chỉ cần đảm bảo ngâm đúng tỷ lệ công thức rượu là được. Công thức ngâm rượu nấm linh chi phổ biến nhất như sau

  • Chuẩn bị 3 tai nấm còn nguyên, 3 nấm Nụ nấm linh chi khô cùng 30g Nấm linh chi thái lát
  • Bình thủy tinh đem tráng nước sôi để diệt khuẩn, sau đó sắp xếp các nguyên liệu vào bình thật hợp lý
  • Đổ vào khoảng 3 lít rượu trắng sao cho đảm bảo rượu ngậm được mặt các dược liệu
  • Đậy kín nắp, để bình rượu nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp chiếu vào
  • Ngâm rượu sau 30 ngày có thể bắt đầu sử dụng
nấm linh chi ngâm rượu
Cách ngâm rượu nấm linh chi rất đơn giản

Bên cạnh đó để rượu thêm bổ dưỡng, bạn cũng có thể tham khảo công thức rượu ngâm cùng một số dược liệu khác như sau

  • 30g nấm linh chi thái lát, 10g tam thất cùng 15g đan sâm, chú ý sơ chế tam thất và đan sâm trước khi sử dụng
  • Cho các dược liệu vào bình thủy tinh đã được sát khuẩn và ngâm cùng 500ml rượu
  • Đậy kín nắp, để bình rượu nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp chiếu vào
  • Ngâm rượu sau 15 ngày có thể bắt đầu sử dụng

Một số lưu ý khi làm nấm linh chi ngâm rượu

Nấm linh chi ngâm rượu và thức uống bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe tuy hiên không nên quá lạm dụng. Mỗi ngày bạn có thể uống khoảng 100ml, không nên dùng để uống say. Người bị đau nhức xương khớp có thể dùng rượu trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn

nấm linh chi ngâm rượu
Rượu nấm linh chi dù tốt nhưng không nên lạm dụng

Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau khi làm và sử dụng rượu nấm linh chi

  • Tỷ lệ ngâm rượu phổ biến là 100g nấm linh chi khô và 3 lít rượu
  • Nếu ngâm với nấm linh chi dạng bột thời gian sẽ nhanh hơn, khoảng 7- 15 ngày là có thể sử dụng, với dạng nguyên tai là lâu nhất, có thể 2- 3 thì các tinh chất mới có thể tiết ra hết
  • Rượu ngâm nấm linh chi để càng lâu càng bổ, vì vậy bạn cũng không nên quá vội vàng
  • Không nên dùng cho trẻ em và phụ nữ có thai
  • Không nên dùng cho người có thể hàn, người đang bị đau bụng, tiêu chảy, đau dạ dày hay bụng đói
  • Lạm dụng rượu quá nhiều sẽ gây nóng gan, suy thận
  • Không dùng cùng lúc rượu nấm linh chi với một số thực phẩm có tính hàn như rau mồng tơi, đậu xanh, thịt gà, dưa hấu, thanh long
  • Có thể kết hợp cùng một ít mật ong để giảm vị đắng của rượu
  • Nếu có dấu hiệu dị ứng như ngứa ngáy, nổi mề đay cần ngưng sử dụng ngay lập tức

Trên đây là các thông tin về công dụng cũng như cách thực hiện nấm linh chi ngâm rượu đơn giản nhất và ai cũng có thể thực hiện. Bạn nên tìm kiếm các địa chỉ mua dược liệu chất lượng hoặc trực tiếp mua các loại rượu ngâm sẵn tại các địa chỉ uy tín để tiết kiệm thời gian hơn. Hy vọng những chia sẻ này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 0:13 - 17/09/2021 - Cập nhật lúc:12:13 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *