Cách Ngâm Rượu Đinh Lăng Tươi, Khô Đúng Chuẩn Bổ Dưỡng Nhất

Rượu đinh lăng là một trong những thức uống rất được phái mạnh ưa chuộng bởi vừa giúp mạnh gân cốt vừa giúp sinh lý thêm sung mãn, toàn thân đều tràn đầy sinh lực. Tuy nhiên cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô như thế nào cho đúng chuẩn bổ dưỡng đem lại chất lượng rượu tuyệt hảo thì không phải ai cũng biết. Tham khảo ngay tại đây để biết thêm chi tiết.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô đúng chuẩn bổ dưỡng nhất

Phái mạnh cực kỳ thích sử dụng các loại rượu ngâm không chỉ bởi có hương vị thơm ngon mà còn bởi cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trong đó rượu đinh lăng chính là thức uống thường được yêu thích bởi có nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm lại đem đến hàng loại các công dụng như bồi bổ thể lực, tăng cường sinh lý, cải thiện giấc ngủ và căng thẳng thần kinh. Phụ nữ cũng có thể sử dụng rượu này để lợi sữa sau sinh hay người gầy lâu năm muốn tăng cân.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô
Bí quyết ngâm rượu đinh lăng tươi, khô ngon là điều rất nhiều người đang tìm kiếm

Tuy nhiên nếu muốn có rượu ngon, đảm bảo bổ dưỡng thì bạn cần phải biết ngâm rượu đúng cách. Cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu nguyên liệu, cách sơ chế, thời gian ngâm thì mới có thể đem lại hương vị rượu hấp dẫn nhất. Cụ thể như sau

Bước 1: Chọn nguyên liệu

Đây là khâu đầu tiên và cũng đóng vai trò quan trọng nhất, khó nhất nên bạn cần cực kỳ lưu ý những vấn đề sau đây

  • Cách chọn đinh lăng chuẩn 

Rượu ngâm ngon thì trước hết phải chọn rễ đinh lăng chuẩn. Hiện nay trên thị trường có hai loại rễ đinh lăng là đinh lăng lá nhỏ và đinh lăng lá to, tuy nhiên loại lá nhỏ thường được chuộng nhiều hơn vì có chứa nhiều dưỡng chất nhiều hơn. Củ càng lâu năm càng có nhiều dưỡng chất, càng bổ dưỡng và càng to hơn. Tốt nhất bạn cần phải chọn những củ 3- 5 tuổi, có màu vàng rơm, có trọng lượng trên 1 kg là đạt yêu cầu.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô
Cần phải lựa chọn đinh lăng 3 – 5 tuổi thì rượu mới bổ dưỡng

Một tip nho nhỏ để bạn nhận biết có phải rễ đinh lăng tươi lâu năm hay không chính là rễ có nhiều nhánh, bung rộng, trên thân có nhiều đốt nhỏ trồi lên. Khi bạn cắt ngang bề mặt rễ có bao nhiêu vòng tròn bên trong thì tương ứng với bấy nhiêu năm tuổi. Nếu không biết cách xem thì bạn nên tìm đến các cơ sở bán dược liệu uy tín, hiệu thuốc Đông y hay tìm những người có kinh nghiệm đi cùng để đảm bảo mua được rễ đinh lăng tươi tốt nhất.

Tuy nhiên với những dạng đinh lăng khô thì khó để xem xét hơn nên bạn hãy mua loại còn nguyên củ, không mua loại đã được thái nhỏ. Tốt hơn vẫn là tìm đến những cơ sở bán dược liệu uy tín để mua. Tránh vì ham rẻ mà mua phải các dược liệu giả, dược liệu còn quá non sẽ không thể đảm bảo chất lượng.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi khô ngon nên kết hợp thêm một số dược liệu khác như ba kích, sâm cau hay nấm linh chi tùy theo sở thích. Các dược liệu này cũng cần mua tại các địa chỉ chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Chọn rượu để ngâm 

Một nguyên liệu không thể thiếu chính là rượu ngâm. Rượu để ngâm rượu phải là rượu ngon, có nồng độ từ 35 – 45 độ hoặc thậm chí là cao hơn càng tốt. Nồng độ rượu cao mới đảm bảo làm “chín” được các dược liệu, kích thích được các hoạt chất ra hết và hòa quyện vào trong hương vị của rượu.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô
Rượu bầu đá cực kỳ thích hợp để ngâm cùng đinh lăng

Trong đó rượu bầu đá Bình Định là một trong những loại rượu phù hợp nhất để ngâm cùng đinh lăng. Loại “quốc tửu” này không chỉ có hương vị cực kỳ thơm ngon, uống tuy “say mà không say” lại thường có nồng độ còn từ 42 độ trở lên rất thích hợp để ngâm rượu. Hơn rết rượu bầu đá để càng lâu càng ngon nên càng thích hợp sử dụng để ngâm.

Hiện nay rượu bầu đá chỉ được sản xuất duy nhất tại làng nghề Cù Lâm – Bình Định bởi chỉ tại đây mới có nguồn ngược ngầm sông Kôn có thể đem lại hương vị đúng chuẩn. Bạn có thể tìm mua tại các cơ sở này để đảm bảo sử dụng đúng rượu bầu đá và mang đến một hương vị tuyệt hảo cho rượu đinh lăng ngâm.

  • Chọn bình ngâm

Chú ý không chỉ trong ngâm rượu mà bạn muốn ngâm bất cứ thứ gì để ăn/ uống lâu ngày cũng nên chọn bình thủy tinh,  hoặc có thể dùng bình sành, tuyệt đối không dùng bình nhựa. Trong nhựa có thể chứa các chất hóa học rất độc hại có thể tiết ra trong quá trình ngâm dài ngày. Điều này sẽ gây hại ngược lại cho sức khỏe.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô
Nên chọn bình thủy tinh để ngâm rượu vì vừa có tính thẩm mỹ, vừa an toàn cho sức khỏe

Đừng quên dựa vào kích thước củ đinh lăng để lựa chọn kích thước bình phù hợp. Nếu bạn muốn để nguyên củ và ngâm bình thủy tinh để trưng thì nên chọn bình to để vừa rễ đinh lăng. Còn nếu không có mục đích trưng thì bạn có thể thái nhỏ đinh lăng để dễ vừa với nhiều kích thước bình hơn. Ngoài ra cũng cần chọn bình có nắp đậy kín để đảm bảo các tinh chất không bị bay hơi trong quá trình ngâm rượu.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô ngon đúng chuẩn cũng cần chú ý đến quá trình sơ chế các nguyên liệu hay chính là đinh lăng. Tùy theo bạn ngọn nguyên liệu tươi hay khô mà cách cơ chế sẽ khác nhau. Cụ thể

  • Đinh lăng tươi: Bạn nên ngâm rễ trong vài tiếng để các bụi bẩn, đất cát trong rễ có thể bở và rời ra hết. Dùng một chiếc bàn chải nhỏ để dễ len vào trong cách ngóc ngách của rễ cây hơn. Bạn cũng có thể dùng các vòi nước có công suất lớn xịt để bụi bẩn, đất cát còn bám lại dễ bung ra. Trong một vài trường hợp bạn cũng có thể “hy sinh” cắt vài nhánh rễ để đảm bảo làm sạch hoàn toàn.
  • Đinh lăng khô: trước khi đem đi ngâm thì đinh lăng khô sẽ được thái lát, sao vàng hạ thổ để cân bằng được các yếu tố âm – dương. Bạn chỉ cần đem đinh lăng đã được thái lát sao trên chảo cho thơm, đổ vào túi vải rồi ủ xuống nền đất trong vòng 1 tiếng là có thể sử dụng.

Nếu có các dược liệu khác bạn cũng cần chú ý sơ chế các nguyên liệu sạch sẽ để đảm bảo an toàn hơn.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi khô đơn giản, bổ dưỡng

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi và khô khá đơn giản và hầu như ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Chú ý tỷ lệ rượu – đinh lăng và thời gian ngâm sẽ khác nhau tùy theo bạn dùng nguyên liệu khô hay tươi nên cần chú ý. Ngoài ra tỷ lệ rượu bạn cũng có thể linh hoạt điều chỉnh một chút sao cho đảm bảo rượu luôn ngập bề mặt nguyên liệu trong bình.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô
Để ngâm rượu đinh lăng ngon cần ngâm đúng tỷ lệ, đúng thời gian

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi 

  • Sử dụng rượu và đinh lăng theo tỷ lệ 4: 1
  • Nên ngâm trong vòng 6 tháng mới bắt đầu sử dụng
  • Rượu ngâm đinh lăng tươi sẽ tốt nhất khi ngâm được 12 tháng
  • Thực tế 1kg đinh lăng tươi có thể ngâm cùng 8- 10 lít rượu tuy nhiên chất rượu ra sẽ khá nhạt, do đó bạn không nên ngâm cùng lúc với một lượng rượu lớn như thế. Thay vào đó nếu sau 6 tháng bạn uống rượu thấy lượng rượu đã giảm thì có thể tiếp tục châm rượu vào sẽ phù hợp hơn.
  • Để rượu nơi khô thoáng, tránh nơi ẩm ướt và có ánh nắng trực tiếp

Cách ngâm rượu đinh lăng khô

  • Sử dụng rượu và đinh lăng khô theo tỷ lệ 7: 1
  • Ngâm rượu trong vòng 3 tháng có thể bắt đầu sử dụng
  • Để rượu nơi khô thoáng, tránh nơi ẩm ướt và có ánh nắng trực tiếp
  • Khi uống rượu có thể châm thêm rượu để tiếp tục sử dụng

Một số lưu ý khi sử dụng rượu đinh lăng ngâm

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô thực tế khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện tại nhà, chỉ khó ở khâu lựa chọn nguyên liệu.  Rượu đinh lăng ngâm dù rất tốt, có thể sử dụng cho cả nam và nữ, tuy nhiên cần cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng

  • Rượu đinh lăng càng ngâm lâu càng tốt, do đó bạn cần phải thực sự kiên trì và không nên quá vội vàng
  • Đinh lăng dù tốt nhưng lại có chứa thành phần Saponin nên nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây ra tình trạng nôn mửa, chóng mặt, tụt huyết áp,… Vì vậy tốt nhất chỉ nên dùng khoảng 3 ly/ ngày hay khoảng tối đa 30ml.
  • Mặc dù các quý ông khá chuộng uống rượu vào buổi tối nhưng nên cẩn trọng khi uống rượu đinh lăng ngâm vào thời điểm này vì có thể phấn khích dẫn tới mất ngủ. Do đó nên uống vào buổi trưa hoặc buổi chiều
  • Rượu đinh lăng ngâm dù tốt cho sức khỏe và sinh lý nhưng cũng chỉ hỗ trợ phần nào, bạn cần kết hợp cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt nghỉ dưỡng khoa học hơn chứ không nên tập trung vào uống rượu

Trên đây là một số hướng dẫn về cách ngâm rượu đinh lăng tươi, khô đơn giản cùng một số lưu ý nhỏ, hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên chú ý tìm đến các cơ sở bán dược liệu và rượu uy tín để đảm bảo chất lượng rượu hoàn hảo nhất, giúp cho “ông uống, bà mê”.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 8:31 - 23/01/2022 - Cập nhật lúc:09:13 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *