Cách Ngâm Rượu Nấm Ngọc Cẩu Tươi, Khô Bồi Bổ, Tăng Cường Sinh Lực

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu vừa ngon, vừa bổ là điều được rất nhiều người tìm kiếm, đặc biệt là phái mạnh. Loại rượu này nam uống thì bổ thận tráng dương, tràn đầy sinh lực, ngày càng dẻo dai hơn; nữ uống thì đẹp da, tăng cường khả năng sinh nở; người già uống có thể cải thiện các chứng tê bì tay chân. Tham khảo ngay cách làm rượu ngâm với cả nấm ngọc cẩu tươi và nấm khô được tổng hợp chi tiết tại đây.

Công dụng của rượu nấm ngọc cẩu

Nấm ngọc cẩu hay còn được biết với những cái tên khác như củ dó đất, cu pín, củ ngọc núi, địa mao cầu.. là một loại dược liệu quý mọc nhiều trên các đỉnh núi cao Tây Bắc như Yên Bái, Cao Bằng hay trên dãy núi Hoàng Liên Sơn. Có tên là nấm ngọc cẩu bởi nó cách sinh trưởng giống nấm nhưng có dương vật giống với chó đực nên được gọi với cái tên đặc biệt này.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu
Rượu nấm ngọc cẩu cực kỳ tốt cho sinh lý nam nên rất được phái mạnh ưa chuộng

Vị thuốc này rất được phái mạnh ưa chuộng bởi cực kỳ tốt cho sinh lý. Theo y học cổ truyền, Cu Pín có vị chát, tính ôn, quy về kinh, thận đem đến tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường khí huyết, nhờ đó giúp tăng cường sinh lý cực kỳ tốt. Dùng nấm ngọc cẩu chế thành rượu hay trà uống hằng ngày sẽ giúp nam giới ngày càng sung mãn, dẻo dai, sinh lực tràn trề.

Ngoài ra các nghiên cứu còn cho thấy những công dụng tuyệt vời của nấm ngọc cẩu với hệ thống miễn dịch, giúp giảm đau lưng mỏi gối, tốt cho xương khớp, có thể dùng cho cả người già để trị táo bón. Nữ giới dùng nấm ngọc cẩu làm trà hay làm rượu cũng tốt cho sức khỏe, dưỡng da tươi sáng, duy trì vẻ đẹp thanh xuân.

Đặc biệt tính chất của nấm ngọc cẩu được phát huy tốt nhất khi ngâm rượu. Trong quá trình ngâm các tinh chất của nấm ngọc cẩu sẽ được tiết ra hết, hòa quyện vào nhau đem đến một loại rượu cực kỳ chất lượng. Đặc biệt rượu ngâm nấm ngọc cẩu còn có thể trữ được rất lâu, có thể dùng trong 2- 3 năm, thậm chí lâu hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Do đó hầu hết loại dược liệu này đều cực kỳ được ưa chuộng để ngâm rượu uống dần.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu khô và tươi

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu thường khá dễ, hầu như ai cũng có thể tự thực hiện nếu có đủ nguyên vật liệu. Bạn có thể tham khảo các cách sau đây để đảm bảo có một bình rượu ngon và chất lượng nhất, có thể sử dụng được lâu dài nhất.

Bước 1: Chọn nguyên vật liệu

Đây là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để có một bình rượu ngâm ngon. Nguyên liệu có ngon, có rất lượng thì rượu mới đảm bảo được. Do đó bạn cần phải chú ý điều này trong cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu.

  • Chọn nấm ngọc cẩu để ngâm rượu

Như bạn đã biết, nấm ngọc cẩu có loại đực, loại cái, ngoài ra còn có cả loại có lõi tím, lõi vàng nên làm rất nhiều người băn khoăn không biết chọn loại nào phù hợp. Theo kinh nghiệm của những người ngâm rượu thuốc, những loại nấm có ruột tím thường thơm hơn là ruột vàng nhưng ruột vàng lại có dược tính tốt hơn. Ngoài ra một số người cũng cho rằng nấm đực tốt hơn nấm cái, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào cây nấm mọc chung hay tách thân.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu
Nấm lõi vàng tốt hơn nhưng lõi tím thơm hơn

Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến kích thước nấm, nhất là khi chọn nấm khô. Không phải cứ nấm to là tốt. Thông thường kích thước trung bình của nấm là chỉ từ 10 đến 15cm và có ruột vàng hoặc tím. Nếu kích thước vượt quá 10 đến 15cm có thể là loại nấm khác thường là nấm dại có ruột màu trắng, có chất lượng kém nên bạn cần cực kỳ chú ý.

Một số tips nhỏ để bạn có thể chọn được loại nấm khô chất lượng là sẽ có mùi thơm dịu nhẹ, hình dạng còn nguyên vẹn, không bị vụn nát đồng thời phần thân và củ cũng còn dính nguyên vào nhau. Nấm khô chất lượng sẽ có màu nâu sẫm và không có dấu hiệu bị mốc.

Ngoài ra nếu đã ngâm rượu mà thấy sau 2- 3 tháng, rượu chuyển sang màu nâu sẫm, có mùi thuốc bắc thì chính là nấm ngọc cẩu Việt Nam chất lượng. Nếu ngâm 2- 3 tháng mà màu rượu vẫn trong vắt, không thấy mùi thơm dược liệu mà chỉ thấy mùi nồng thì rất có thể đấy là nấm trung Quốc nên bạn cần cực kỳ chú ý.

Nói chung tốt nhất bạn vẫn nên tìm đến các địa chỉ mua nấm uy tín để đảm bảo chất lượng nấm tốt nhất, đặc biệt với các loại nấm khô.

  • Chọn rượu để ngâm

Trong cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu thì việc chọn rượu cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Thường ngâm rượu bạn nên chọn loại rượu nếp được nấu bằng men thủ công, loại từ 42 độ trở lên. Bởi chỉ ở trong nồng độ này mới có thể làm “chín” được các dược liệu, kích thích cho các hoạt chất trong nấm tiết ra hết cũng như có thể hòa quyện vào trong rượu để đem đến một hương vị hoàn hảo nhất.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu
Rượu bầu đá rất phù hợp để ngâm cùng nấm ngọc cẩu

Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn các loại rượu như nếp cái hoa vàng, rượu bầu đá Bình Định để đem đến những hương vị đặc sắc hơn cho bình rượu ngâm. Chẳng hạn như các loại rượu bầu đá cũng thường có vị thơm, hậu ngọt, nồng độ từ 40- 54 độ nên cực kỳ phù hợp làm rượu ngâm. Rượu bầu đá ngâm nấm ngọc cẩu uống vừa ngon vừa bổ, cho dù có say cũng không gây đau đầu, ngược lại còn thấy toàn thân khỏe khoắn và tràn trề sinh lực.

  • Chọn bình để ngâm rượu

Đây cũng là khâu quan trọng mà bạn cần chú ý hơn. Thường  một bình rượu ngâm có thể để 1- 2 năm hoặc lâu hơn tùy theo tốc độ uống của từng người. Do đó bạn tuyệt đối không nên dùng các loại bình nhựa để ngâm rượu. Các độc tố trong nhựa có thể tiết ra trong quá trình ngâm và hòa vào rượu sẽ làm ngộ độc hoặc gây ra rất nhiều tác động không tốt cho sức khỏe.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu
Chú ý chọn loại bình phù hợp để ngâm

Bạn có thể lựa chọn bình thủy tinh hoặc bình sành. Chú ý chọn loại có nắp đậy kín để mùi rượu không bị bay mất và cũng giúp cho quá trình lên men đạt kết quả tốt hơn. Nếu bạn muốn ngâm nguyên củ để trưng thì cũng cần chú ý chọn bình thủy có kích thước vừa vặn, sao cho từ khoảng cách dược liệu đến miệng bình vẫn có khoảng trống là phù hợp nhất.

Bước 2: Sơ chế dược liệu

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu ngon và đẹp mắt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng cần chú ý đến bước sơ chế nguyên liệu. Một lưu ý nho nhỏ là nấm tươi rất dễ bị thâm đen nến bị va đập mạnh. Do đó nếu muốn dùng để trưng thì sẽ không được đẹp mắt tuy nhiên bạn có thể an tâm vì vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu
Chú ý sơ chế nấm sạch sẽ trước khi dùng

Thường nếu ngâm nấm ngọc cẩu nguyên cụm bạn cần phải vệ sinh làm sạch đất cát bên ngoài. Nếu không cần chú ý đến ngoại hình bạn có thể dùng vòi nước áp suất lớn hoặc nếu có thì dùng tăm nước để làm sạch sâu đất cát, bụi bẩn bên trong các khe nhỏ của cây nấm. Còn nếu muốn giữ cho màu sắc nấm đẹp mắt hơn bạn nên ngâm nấm trong nước trong khoảng 1 tiếng để đất bở và trôi ra hết. Sau đó tỉ mỉ dùng bàn chải đánh răng làm sạch nấm hơn.

Ngoài ra một bí quyết nho nhỏ được nhiều người truyền lại là  bạn nên dùng dao rạch nhẹ một chút từ mũi đến gốc củ nấm ngọc cẩu tươi, điều này sẽ giúp nhựa tiết ra và cho màu rượu rất đẹp mắt.

Nấm ngọc cẩu tươi cần sử dụng trong 2- 3 ngày không sẽ bị thâm hoặc dễ hư hỏng. Do đó nếu chưa sơ chế hết bạn có  thể làm nấm khô khá dễ dàng. Nếu bạn muốn từ nấm tươi chuyển thành nấm khô thì nên chọn phương pháp sấy hoặc phơi trong bóng râm, không nên để nấm tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng.

Nấm ngọc cẩu khô mua về cũng cần được rửa sạch trước khi ngâm rượu. Ngoài ra với loại nấm khô mua sẵn trước khi đem ngâm rượu bạn cũng nên sao nhẹ trên bếp để dậy mùi thơm và ngọt hơn, như vậy ngâm rượu sẽ ngon hơn.

Bước 3: Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu ngon và dễ làm

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu cũng không quá khó, chủ yếu cho nguyên liệu cũng như tỷ lệ giữa rượu và dược liệu. Chú ý thường 5kg nấm ngọc cẩu tươi mới cho ra được 1 kg nấm khô thành phẩm, do đó bạn không thể sử dụng tỷ lệ như nhau.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu
Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu khá dễ và ai cũng có thể thực hiện

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu tươi

  • Sử dụng rượu và nấm ngọc cẩu theo tỷ lệ 1 kg nấm thì 3 lít rượu
  • Rửa sạch bình ngâm, tráng qua với nước sôi để tiệt trùng tốt hơn
  • Đặt nấm xuống đáy bình sau đó đổ ngập rượu vào, sao cho đảm bảo rượu ngập được dược liệu
  • Đậy nắp và để nơi thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc nơi ẩm thấp
  • Ngâm trong 2 tháng có thể đưa ra sử dụng
  • Mỗi ngày nên uống khoảng 1- 2 ly, không nên uống quá nhiều

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu khô

  • Sử dụng rượu và nấm ngọc cẩu khô theo tỷ lệ 5 lít rượu cùng 500g nấm khô
  • Rửa sạch bình ngâm, tráng qua với nước sôi để tiệt trùng tốt hơn
  • Cho dược liệu vào bình và đổ ngập rượu vào dược liệu
  • Bạn có thể cho thêm một ít mật ong rừng nguyên chất cũng cho hương vị ngon ngọt hấp dẫn hơn rất nhiều
  • Đậy nắp và để nơi thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc nơi ẩm thấp
  • Ngâm trong 2 tháng có thể đưa ra sử dụng
  • Mỗi ngày nên uống khoảng 1- 2 ly, không nên uống quá nhiều

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp nấm ngọc cẩu thêm cùng các dược liệu khác như nhục thung dung, kỷ tử, dâm dương hoắc.. để đem đến một loại rượu thơm ngon bổ dưỡng hơn rất nhiều.

Một số chú ý trong cách ngâm và cách sử dụng rượu nấm ngọc cẩu

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu dù dễ, loại rượu này cũng được đánh giá an toàn và bổ dưỡng tuy nhiên bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng

  • Rượu ngâm nấm ngọc cẩu càng ngâm lâu càng tốt, do đó bạn không nên quá vội vàng sử dụng, tốt nhất nên đợi khoảng 2- 3 tháng mới bắt đầu uống
  • Tìm kiếm các địa chỉ uy tín để đảm bảo mua được nấm chất lượng nhất, bảo đảm sức khỏe cho người dùng
  • Một số người không nên sử dụng rượu nấm ngọc cẩu như bệnh nhân cao huyết áp, người đang gặp vấn đề ở đường tiêu hóa, bệnh nhân xạ trị, hóa trị ung thư, người bị suy giảm chức năng gan, thận..
  • Không dùng trên người bị dị ứng với nấm ngọc cẩu
  • Đây là rượu thuốc nên chỉ nên uống hạn chế, một ngày khoảng 2- 3 ly, không nên dùng để uống say

Trên đây là một số thông tin về cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu đơn giản, hiệu quả, cho chất lượng tốt nhất, hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên tìm kiếm các địa chỉ uy tín để mua các nguyên liệu chất lượng và đem đến những bình rượu thơm ngon chất lượng nhất.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 21:24 - 21/01/2022 - Cập nhật lúc:10:17 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *