1Kg Sâm Ngâm Bao Nhiêu Lít Rượu Là Tốt? Giải Đáp A-Z

1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu sẽ ngon và bổ nhất chính là điều băn khoăn của rất nhiều người. Rượu ngâm sâm vừa thơm ngon lại cực kỳ bổ dưỡng, uống vào thấy xương khớp dẻo dai, cơ thể cũng tràn đầy sinh lực nên cực kỳ được phái mạnh ưa chuộng. Tuy nhiên để rượu ngon nhất cần phải đảm bảo ngâm đúng cách, đúng tỷ lệ. Tìm hiểu chi tiết hơn tại đây.

1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu là tốt?

Rượu ngâm sâm luôn là thức uống cực kỳ được phái mạnh yêu thích bởi vừa có thể dự trữ ở trong nhà lâu, có thể để đến được vài năm, có màu sắc rất đẹp nên nhiều người còn dùng để trưng trong nhà rất sang. Đặc biệt rượu sâm ngâm còn là một loại rượu thuốc vì rất bổ dưỡng, uống vừa đủ sẽ không gây đau đầu, chóng mặt, nôn ói như các loại rượu thông thường mà ngược lại còn thấy cơ thể khỏe khoắn và tràn trề sinh lực.

1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu
1kg sâm cần ngâm với khoảng 10 lít rượu trở lên

Thông thường ngâm rượu với các dược liệu luôn có một công thức, tỷ lệ riêng bởi ngâm loãng quá thì rượu nhạt, không có hương vị đặc trưng còn đặc quá cũng không tốt, thậm chí có thể gây ngộ độc hoặc những tác dụng phụ ngược lại. Vậy 1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu là phù hợp nhất?

Nhân sâm cũng là thứ dược liệu cực kỳ bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể dùng sâm Hàn quốc hay các loại sâm Việt Nam như Sâm ngọc Linh, Sâm cau..cũng tốt cho cơ thể không kém. Thông thường dân gian sẽ ngâm 100- 200g nhân sâm tương đương với khoảng 1 lít rượu. Như vậy với băn khoăn 1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu thì câu trả lời sẽ là khoảng 10 lít rượu trở lên.

Thường là dùng rượu nếp được nấu với trong 38 – 52 độ, nấu bằng men thủ công. Thời gian ngâm từ 3- 6 tháng, tuy nhiên nếu ngâm ít thì khoảng 2 tháng là có thể bắt đầu uống được.

Bên cạnh đó một số người còn kết hợp thêm các dược liệu khác thì tỷ lệ rượu cũng có thể thay đổi. Chẳng hạn có người sẽ kết hợp thêm nấm linh chi, cây kỷ tử.. Vậy 1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu lúc này sẽ được tăng lên là 20 – 30 lít rượu để đảm bảo có thể làm “chín” tất cả các dược liệu, kích thích được các tinh chất tiết hết ra và hoàn quyện vào trong rượu.

Ngoài ra 1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu thì còn phụ thuộc một yếu tố rất lớn, chính là bình ngâm rượu. Công thức ngâm rượu là bạn luôn cần đảm bảo được chính là rượu phải ngập hoặc ít nhất ngang bằng với bề mặt dược liệu. Do đó bạn có linh hoạt giảm khối lượng dược liệu xuống nếu không có bình quá to để đảm rượu có thể kích thích được các tinh chất tiết hết ra.

Thường tỷ lệ 100g sâm với 1 lít rượu là ở những lần ngâm đầu. Khi bạn đã ngâm được một thời gian và uống được quá phân nửa rượu bạn hoàn toàn có thể chế thêm để sử dụng. Lúc này lượng rượu nên đổ vào sẽ ít hơn để rượu không bị quá loãng. Nhiều người còn bổ sung thêm các dược liệu khác để tiếp tục ngâm và có thể giữ được đến vài năm nữa.

Nói chung thực tế những người đã có kinh nghiệm ngâm rượu thường ít khi căn chuẩn chính xác trọng lượng của từng thành phần mà chỉ ước lượng đảm bảo sao cho rượu luôn ngâm dược liệu, trừ các cơ sở bán rượu ngâm sâm chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu chưa quen uống rượu ngâm hay chưa ngâm bao giờ thì nên chú ý hơn để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người dùng khi uống rượu.

Một số lưu ý khi ngâm rượu sâm

Bên cạnh băn khoăn 1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu thì ngâm thế nào để rượu ngon nhất, bổ dưỡng nhất, có thể dự trữ được lâu nhất cũng là điều rất được nhiều người quan tâm. Do đó bạn có thể tham khảo thêm các chú ý sau đây để có một bình rượu sâm ngâm thơm ngon, bổ dưỡng, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

  • Cách chọn sâm

Sâm chính là một trong những thành phần làm nên hương vị và độ bổ dưỡng của rượu ngâm. Với mỗi loại sâm có các đặc điểm khác nhau nhưng nói chugn bạn nên chọn những loại sâm lâu năm, có củ to. Nếu không phải người rành về dược liệu thì rất khó để nhận biết giữa sâm chất lượng và các loại sâm kém chất lượng, sâm dại, sâm còn non

1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu
Chọn sâm có ngon thì rượu với chất lượng

Nếu sử dụng sâm tươi bạn cần chọn những củ còn tươi mới, không có dấu hiệu bị sâu, bị hư hỏng. Nếu bị hư hỏng thì không nên cắt bỏ đi một phần vì rất có thể cả củ đã bị nhiễm độc tố. Với sâm khô đã được thái lát còn khó chọn hơn nữa vì đã được người bán sơ chế nến rất khó phân biệt, nếu người sành sỏi thì có thể thông qua mùi hương để nhận biết.

Do đó tốt nhất bạn nên tìm kiếm những địa chỉ bán dược liệu uy tín, có thương hiệu để đảm bảo an toàn tuyệt đối nhất. Không nên vì ham rẻ mà lựa chọn các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thương hiệu vì có thể tự gây hại cho chính bản thân mình.

  • Cách chọn rượu

Thường khi ngâm người ra sẽ chọn các loại rượu nếp ngon mà ít dùng rượu gạo thông thường. Men để nấu rượu này phải là men thủ công, được nấu theo các truyền thống. Độ rượu thường được dùng là từ 38- 52 độ bởi chỉ ở trong nồng độ này mới có thể làm “chín” được các dược liệu, kích thích được các chất bổ dưỡng tiết ra hết và hòa quyện lại vào trong rượu.

Một số loại rượu ngon mà bạn có thể tham khảo lựa chọn như rượu bầu đá Bình Địnhhay rượu nếp cái hoa vàng. Đặc biệt rượu bầu đá được mệnh danh là một trong những “quốc tửu” của Việt Nam, uống vào không say mà còn thấy xương cốt, toàn thân khỏe khoắn hơn cả. Nồng độ của loại rượu này cũng cực kỳ hợp để ngâm rượu.

Ngoài ra một số người có thể dùng cả volka trắng để ngâm sâm, thường là các loại sâm Hàn Quốc. Thường giá của các loại rượu này khá cao nhưng đem đến hương vị cũng khá độc đáo nên nếu có điều kiện bạn cũng có thể tham khảo thử.

  • Lựa chọn bình rượu

Như đã nói ở trên, bạn cần phải chọn bình rượu tương đương với hình dáng, khối lượng, kích thước nhân sâm, đặc biệt nếu muốn dùng để trưng. Bình được dùng phải là bình thủy tinh hoặc cũng có thể dùng các vại sứ, vại sành. Tuyệt đối không được dùng bình nhựa vì trong thời gian ngâm có thể kích thích các độc tố tiết ra gây ngộ độc hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, giảm hương vị của rượu.

1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu
Bạn nên chọn bình rượu tương ứng với số sâm cần ngâm

Cũng cần chú ý chọn các loại bình có nắp đậy kỹ càng để rượu không bị bay hơi. Nếu ngâm số lượng lớn bạn cũng có thể chọn các loại bình có vòi để tiện lợi hơn khi lấy rượu, tránh mở ra mở vào để rượu tiếp xúc với không khí cũng giảm chất lượng rượu.

  • Bảo quản rượu

Bạn cần bảo quản rượu ngâm nơi khô ráo thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp chiếc vào và cũng tránh nơi ẩm thấp để đảm bảo rượu không bị hư hỏng.

  • Thời gian ngâm

Bên cạnh băn khoăn 1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu thì nên ngâm rượu bao lâu cũng là điều được nhiều người thắc mắc. Tùy các thành phần dược liệu cũng như khối lượng nhân sâm mà thời gian ngâm có thể xê dịch khác nhau. Nếu không ngâm quá nhiều sâm và sâm đã được cắt nhỏ thì khoảng 2 tháng bạn đã có thể bắt đầu uống. Tuy nhiên nếu ngâm nguyên củ với khối lượng lớn thì bạn cần đợi lâu hơn.

1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu
Rượu ngâm sâm càng lâu càng ngon nên bạn không nên quá vội vàng

Theo những người ngâm rượu lâu năm thì rượu ngâm càng lâu càng ngon, tốt nhất bạn nên chờ đến khoảng 6 tháng thì sẽ là thời điểm rượu ngon nhất. Do đó bạn nên kiên nhẫn và không nên quá vội vàng để có thể thưởng thức được những hương vị tuyệt hảo khi mà các tinh chất từ sâm đã thực sự hòa quyện vào rượu.

  • Uống bao nhiêu là đủ?

Khác với các loại rượu thông thường, rượu ngâm sâm cũng như các loại rượu ngâm khác không nên uống quá nhiều. Bạn chỉ nên uống từ 1- 3 ly/ ngày tương ứng với khoảng 30ml một ngày, không nên uống say vì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt.

Trên đây là một số chia sẻ giúp giải đáp băn khoăn 1kg sâm ngâm bao nhiêu lít rượu cũng như nên ngâm thế nào để rượu ngon và an toàn, hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thôn tin hữu ích. Đừng quên lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua được các nguyên liệu chất lượng và an toàn nhất khi ngâm rượu.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đăng 12:02 - 09/09/2021 - Cập nhật lúc:12:02 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *