9 Cách Giải Rượu Nhanh Nhất, Hiệu Quả Ngay Lập Tức

Trong những buổi tụ họp gia đình hay bạn bè đôi lúc không tránh khỏi những lúc “quá chén”, kết quả là ngày hôm sau bạn sẽ bị đau đầu, cả ngày người mệt mỏi uể oải vì say rượu. Hãy bỏ túi ngay những cách giải rượu đơn giản, nhanh chóng nhưng cực hiệu quả để nhanh chóng lấy lại tinh thần, năng lượng nếu có lỡ “quá chén” được tổng hợp tại đây.

TOP 9 cách giải rượu nhanh, đơn giản và hiệu quả ngay lập tức

Uống rượu bia thực sự là một cách để giải tỏa cảm xúc không chỉ được các anh em mà các chị em hiện nay cũng rất thích. Đôi lúc trong những cuộc vui như tụ họp bạn bè cuối tuần, đám cưới, sinh nhật hay liên hoan trong công ty, không khí vui vẻ khiến bạn không kiểm soát được bản thân, uống quá nhiều so với “tửu lượng” của mình. Hậu quả là nguyên ngày hôm sau bạn chỉ nằm bẹp trên giường do đau đầu, uể oải, mệt mỏi từ “di chứng” say rượu hôm qua.

cách giải rượu
Mỗi lần say rượu bạn cần nhanh chóng tìm cách giải rượu để tránh gây ra các nguy hiểm cho chính bản thân

Thực tế lâu lâu mới “quá chén” thì không sao nhưng nếu bạn thường xuyên say rượu thì sẽ rất có hại cho cơ thể. Không ít người bị say rượu dẫn đến trúng gió, đột quỵ cùng rất nhiều tai nạn nguy hiểm khác do thiếu tỉnh táo gây ra. Vì thế tốt nhất nếu có lỡ quá chén bạn nên tìm cách giải rượu nhanh chóng để lấy lại sự tỉnh táo. Tham khảo ngay những cách sau đây:

Uống thật nhiều nước lọc

Một cách đơn giản nhất để bạn tỉnh táo hơn, nhanh hết say rượu chính là uống thật nhiều nước lọc. Nước sẽ làm pha loãng lường cồn trong máu, kích thích bạn đi vệ sinh nhiều hơn nên cũng giúp bạn nhanh tỉnh táo trở lại. Mặt khác thì khi say rượu bạn cũng thường có cảm giác rất khát nước nên sử dụng nước lọc sẽ giúp đập tan cơn khát, xoa dịu cổ họng và dạ dày và bù đắp được lượng nước đã mất của cơ thể.

Nước lọc thực sự là một “vị cứu tinh” bạn đang không có bất cứ một thứ gì để giải rượu. Một lưu ý nho nhỏ là khi say bạn nên uống nước lọc ở nhiệt độ thường hoặc nước ấm chứ không nên dùng nước đá lạnh. Chúng ta thường cảm thấy rằng uống nước lạnh sẽ đã khát hơn nhưng thực tế thì đó chỉ là cảm giác do nhiệt lạnh của nước đá lạnh gây tê tê nhẹ nên tạo cảm giác hết khát nhanh chứ không hề làm nhiệt độ dưới da không thay đổi.

Nước chanh ấm giúp giải rượu

Một cách giải rượu nhanh đơn giản đã được các anh em truyền tai nhau từ rất lâu chính là uống ngay một ly nước chanh ấm. Do chanh là thực phẩm có tính tính axit, có vitamin C và chất điện giải nên có thể nhanh chóng bổ sung cho người đang bị say rượu. Tính acid của chanh cũng có thể tương tác với acid trong dạ dày để kích thích cảm giác nôn để giải rượu.

cách giải rượu
Một ly chanh ấm có thể giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo nhanh chóng

Bạn nên uống nước chanh ấm, tuy nhiên không nên dùng đường mà có thể dùng một chút muối để tăng cường điện giải cho cơ thể. Cách làm thì vô cùng đơn giản, chỉ cần dùng 1 quả chanh vắt lấy nước rồi pha cùng 1 ly nước ấm và một thìa muối nhỏ. Đây cũng là một nguyên liệu có sẵn trong nhà, hoặc nếu bạn bị say tại bàn nhậu thì cũng có thể nhờ quán chuẩn bị cho một ly chanh ấm khá dễ dàng.

Tuy nhiên có một lưu ý nho nhỏ là không nên cho người đang say đến gục trên bàn nhậu, không còn tỉnh táo hoặc những người chỉ uống mà không ăn gì. Tính acid của chanh có thể làm hại dạ dày thêm cho những đối tượng này. Hơn nữa nếu uống chanh mà không tỉnh táo, ngủ mê man nếu bị nôn sẽ dễ bị sặc làm ngạt thở hoặc một vài vấn đề nguy hiểm khác.

Cách giải rượu đơn giản với trà gừng

So với nước chanh nóng thì bạn có thể ưu tiên chọn trà gừng hơn, bởi gừng không có tính acid nên sẽ không quá làm hại dạ dày nên có thể dùng cho cả những người có dạ dày đang rỗng. Đặc biệt sau khi nôn việc uống một ly trà gừng sẽ giảm ngay cảm giác đắng chát ở miệng, giúp làm ấm bụng, xoa dịu cảm giác khó chịu ở những người bị say rượu nhanh chóng.

Gingerols và shogaols có trong gừng sẽ giúp giảm cảm giác co bóp dạ dày quá mức, thư giãn tinh thần đồng thời để bạn dễ ngủ hơn. Ngay sau khi tỉnh dậy sau say rượu bạn cũng nên dùng một tách trà gừng để giảm cảm giác đau đầu choáng váng, kích thích tinh thần, bổ sung năng lượng cho một ngày mới.

Cách làm trà gừng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 1 củ gừng tươi, thái lát mỏng rồi cho vào một cốc nước sôi hãm trong 5- 10 phút. Có thể cho thêm một ít mật ong và lá bạc hà cũng rất tốt cho dạ dày và tinh thần người say rượu lúc này.

Giải rượu nhanh nhờ nước ép cà chua

Một vài nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản đã cho thấy việc dùng nước ép cà chua có thể làm giảm nồng độ cồn trong máu của người say rượu nhanh hơn việc chỉ dùng nước lọc rất nhiều lần. Thời gian chuyển hóa và bài bài tiết hết lượng cồn trong cơ thể ra ngoài chỉ trong khoảng hơn 4 tiếng (thử nghiệm khi người đó dùng 100ml rượu sochu) trong khi người dùng nước lọc là hơn 5 tiếng.

cách giải rượu
Nước ép cà chua có thể đào thải rượu ra khỏi cơ thể nhanh hơn nước lọc

Nguyên nhân được cho là do các thành phần trong cà chua có thể kích hoạt enzym chuyển hóa để đào thải rượu ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Nước ép cà chua sẽ làm nồng độ của pyruvate trong máu tăng kích thích Lactate dehydrogenase trong gan sản sinh nhiều hơn các enzyme Coenzyme có tên là Nicotinamide adenine dinucleotide. Enzym này có khả năng kích hoạt chức năng của Alcohol Dehydrogenase để tiến hành quá trình chuyển hóa Aldehyde dehydrogenase và acetaldehyde nhờ đó đẩy nhanh quá trình đào thải rượu ra khỏi cơ thể.

Tương tự như phía trên, bạn cũng nên dùng cách giải rượu nước ép cà chua nguyên chất hoặc cũng có thể cho thêm một chút mật ong để dễ uống hơn, không nên dùng đường hay đá.

Cách giải rượu với mật ong

Các loại nước giải rượu được khuyến khích nên kết hợp với mật ong thay vì đường vì có thể mang đến rất nhiều tác dụng tốt. Mật ong không gây hại cho dạ dày mà ngược lại còn tạo ra một lớp lót bảo vệ dạ dày tốt hơn, tránh các tác hại từ bia rượu có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Mật ong sẽ cung cấp các natri và kali để giảm thiểu cảm giác buồn nôn khó chịu khi say rượu đồng thời cung cấp fructose để gan chuyển hóa rượu tốt hơn, hỗ trợ quá trình giải độc cho gan. Bạn có thể dùng nước ấm pha cùng 1- 2 thìa mật ong cho người đang say rượu uống để có cảm giác dễ chịu hơn.

Bên cạnh việc kết hợp với các loại thảo dược như phía trên, một số người còn cho biết sau chỉ tỉnh dậy vào buổi sáng chỉ cần ăn trực tiếp 2- 3 thìa mật ong hoặc phết mật ong ăn cùng bánh mì cũng làm cơ thể khỏe hơn hẳn. Tuy nhiên nên hạn chế cách giải rượu này với người bị tiểu đường, người bị xơ gan hay người bị huyết áp thấp nhé.

Uống nước dừa giải rượu

Chỉ cần 1 ly nước dừa tươi mát nguyên chất hoàn toàn có thể giúp những người say rượu tỉnh táo hơn hẳn. Nguyên nhân là khi say rượu cơ thể sẽ bị mất nước, mất chất điện giải mà dừa lại chính là nguồn nguyên liệu bổ sung nước và chất điện giải tự nhiên một cách vô cùng tuyệt vời. Nước dừa cũng mang đến tác dụng giải độc gan, giải độc cơ thể để ngăn ngừa những hệ quả do rượu bia đem lại.

cách giải rượu
Nước dừa là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người đang bị đau bụng vì say rượu

Đặc biệt ở những người hay bị say rượu dẫn đến đau bụng hay tiêu chảy thì càng nên dùng nước dừa. Hàm lượng Kali dồi dào có trong nước dừa có thể kiểm soát lượng chất lỏng đồng thời duy trì mức độ pH trong máu để cơ thể nhanh chóng phục hồi, tránh uể oải quá mức.

Ăn chuối giải rượu nhanh chóng

Ăn một quả chuối có thể giúp bạn giải rượu? Đây là một cách giải rượu đơn giản nhưng thực sự sẽ đem đến cho bạn những hiệu quả bất ngờ. Chuối cũng là nguồn thực phẩm bổ sung Kali dồi dào để kiểm soát cân lỏng, cung cấp vitamin B1 hoặc vitamin E để giải độc gan.

Ở những người bị say rượu dẫn đến tiêu chảy làm bụng khó chịu có thể ăn một vài quả chuối để dễ chịu hơn, tránh bị mất năng lượng dẫn đến uể oải. Nhiều người bị say rượu rất chuộng dùng chuối tây để giải rượu. Bạn cũng có thể xay chuối với một ít sữa và mật ong để làm sinh tố giải rượu rất tốt. Nếu muốn dùng để ăn sáng thì có thể ăn chuối cùng một ít sữa chua hay ngũ cốc để nhẹ bụng hơn.

Ăn canh hoặc các món nước để giải rượu

Nếu thường xuyên xem các bộ phim Hàn Quốc bạn sẽ thấy người ta rất chuộng nấu canh giải rượu. Thực tế thì khi say rượu chúng ta thường cảm thấy khó chịu và khát nước nên việc dùng các món nhiều nước ấm như canh sẽ giúp bụng dễ chịu, cơ thể cũng nhanh chóng tỉnh táo hơn.

cách giải rượu
Một bát canh ấm nóng sẽ giúp người say rượu nạp lại năng lượng đã mất

Một số loại canh giải rượu đơn giản mà bạn có thể thực hiện như sau

  • Canh giá đỗ: giá đỗ có thể giúp thanh nhiệt giải độc gan, đồng thời còn chứa rất nhiều các hoạt chất khử gốc tự do nên có thể khử độc do rượu hiệu quả. Đơn giản nhất bạn có thể xào một ít cà chua lên, thêm nước đun cho sôi, cho thêm một ít tàu hũ non, nêm nếm gia vị vừa đủ và cuối cùng là cho giá đỗ vào nấu cho sôi là có thể dùng ngày.
  • Canh cải và gừng: cải xanh có vị đắng, thanh khi kết hợp với gừng sẽ tạo nên một món canh ấm nóng, rất tốt cho người bị say rượu. Cách thực hiện lại cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần dùng một củ gừng đã cạo vỏ và thái sợi vào một nồi nước đun cho sôi, sau đó thả cải xanh đã được cắt khúc vào, nêm nếm gia vị và nấu đến khi các nguyên liệu chín hết là đã có ngay một bát canh giải rượu nóng hỏi.

Dù vậy nếu chỉ có một mình và đang say thì sẽ chẳng còn chút sức lực nào để nấu canh giải rượu. Với trường hợp này bạn chỉ cần đảm bảo ăn canh, súp, cháo, miến hoặc bất cứ món ăn vào đó ấm nóng và nhiều nước thì cũng đều mang đến tác dung giải rượu.

Dùng nước giải rượu

Cách giải rượu nhanh và đơn giản nhất hiện nay mà bạn cũng có thể tham khảo chính là dùng nước giải rượu. Thực tế đây là các loại thực phẩm chức năng dạng viên uống hoặc dạng nước có tác dụng đào thải rượu, tăng tốc độ đào thải của gan. Ngoài ra các sản phẩm này cũng có thể bảo vệ thần kinh để giảm các triệu chứng nhức đầu uể oải sau khi tỉnh rượu.

Thành phần chính của các sản phẩm này thường có chứa một số thành phần như acid succinic, glucose, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric.. Một số sản phẩm được đánh giá khá an toàn và cho hiệu quả tốt mà bạn có thể tham khảo như  Liver Detox của Olympian Labs (Mỹ); Dr.Spi Hepatopathy của Nhật Bản; nước uống giải rượu Condition của Hàn Quốc..

Bạn có thể mua các loại thuốc giải rượu tại các hiệu thuốc hay các cửa hàng tiện lợi để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của các sản phẩm này.

Thực tế thì các cách giải rượu trên đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời khi có lỡ quá chén còn thực tế thì bạn nên học cách kiểm soát bản thân, tránh để tình trạng say rượu lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ rất gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số loại rượu uống say nhưng không gây đau đầu nôn ói như rượu vang Đà Lạt hay rượu bầu đá Bình Định. Tất nhiên dù không gây các triệu chứng say quá nghiêm trọng như các loại rượu thông thường nhưng bạn cũng tuyệt đối không được lạm dụng.

Trên đây là những cách giải rượu nhanh, đơn giản có thể giúp bạn tỉnh táo và giảm cảm giác khó chịu, mệt mỏi trong những lần quá chén. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích trong những dịp lễ tết hay những ngày vui đặc biệt. Tuy nhiên đừng quên là khi uống rượu bia thì không được uống rượu bia nhé!

Tham khảo thêm:

Ngày đăng 11:31 - 29/10/2021 - Cập nhật lúc:11:31 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *